20 thg 4, 2016

Đùa nghịch với tên tỉnh

1. Chữ gì được đặt đầu tên tình nhiều nhất Việt Nam?

Có thể thấy ngay đó là chữ Quảng. Ở Việt Nam có 5 Quảng sau đây (tính từ Bắc xuống Nam): Quảng Ninh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Đếm đi đếm lại thì đúng là 5 Quảng thiệt, nhưng mà ai nói Ngũ Quảng chính là 5 tỉnh này thì lại... trật lất!

Người xưa gọi Ngũ Quảng là 5 tình miền Trung, bao gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Đức, Quảng Nam, Quảng Ngãi (ừ, Ngũ Quảng hổng có miền Bắc nghen!), trong đó Quảng Đức chính là khu vực Thừa Thiên - Huế ngày nay. (Ngoài ra còn có anh Quảng Tín là một tỉnh được tách ra từ Quảng Nam năm 1962 nhưng sau đó đã được nhập lại, anh này không được kể là Ngũ Quảng vì đã được kể trong Quảng Nam rồi).

Thánh địa Mỹ Sơn ở Quảng Nam

2. Chữ gì được đặt cuối tên tình nhiều nhất Việt Nam?

Đó là chữ Giang. Có tới 6 tỉnh có tên tận cùng là Giang, miền Nam có 4 tỉnh: Tiền Giang, Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang, miền Bắc có 2 tỉnh: Bắc Giang, Hà Giang.

3 tỉnh miền Nam Tiền Giang, Hậu Giang, An Giang thì tên tỉnh cũng là tên con sông chính của tỉnh. Riêng Kiên Giang thì tuy tỉnh cũng có nhiều sông nhưng sao tui hổng thấy con sông nào tên Kiên Giang hết? Ai biết sông Kiên Giang xin chỉ dùm.

Dòng An Giang sông sâu, nước biếc...

Ở ngoài Bắc, Hà Giang là tỉnh vùng cao, theo tui thấy thì cũng hổng có sông Hà Giang.

Đến Bắc Giang mới là lạ. Bắc Giang có tới 3 con sông chính, lớn, đó là: sông Cầu, sông Thương và sông Lục Nam. Không có sông Bắc Giang! Con sông Bắc Giang, theo sách địa lý là một chi lưu của sông Kỳ Cùng, bắt nguồn từ Bắc Kạn, chảy qua Lạng Sơn, không hề chảy qua Bắc Giang. Sao kỳ vậy?

3. Miền Tây nào (Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ) vừa có trăng, có thơ, lại có... tiền?

Đây là một câu đố rất dễ thương, câu trả lời là miền Tây Nam bộ. Nơi đây vừa có Sóc Trăng, có Cần Thơ, lại có... Tiền Giang nữa!

Trong khuôn viên chùa Kh'leang ở Sóc Trăng


4. Tỉnh nào tên là Tây, ở phía Tây nhưng lại thuộc... miền Đông?

Đó là tỉnh Tây Ninh. Phía Tây tỉnh Tây Ninh là biên giới Campuchia, do đó hiển nhiên tỉnh ở phía Tây rồi, tên tỉnh cũng là Tây luôn. Ấy, nhưng theo phân vùng thì Tây Ninh thuộc miền Đông Nam bộ!

Thôi, nay nghịch nhiêu đây đủ rồi. Bữa nào rãnh lại nghịch tiếp!

Hai Ẩu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét