13 thg 4, 2016

Núi Bửu Long, Châu Thới ở... Sài Gòn!

Ai ở Biên Hòa mà lại không biết núi Bửu Long, núi Châu Thới? Sông Đồng Nai tên chữ là Phước Long, là con rồng mang phước, người xưa nói rằng đầu rồng là Bửu Long, đuôi rồng là Châu Thới. Xưa kia đầu và đuôi rồng đều thuộc Biên Hòa, nhưng bây giờ chỉ còn đầu rồng Bửu Long là ở Biên Hòa thôi, còn đuôi rồng Châu Thới đã về Dĩ An, Bình Dương rồi. Ý, hổng phải trái núi biết đi đâu, chẳng qua là các nhà quản lý vẽ lại địa giới hành chính ấy mà!

Từ trên núi Bửu Long nhìn xuống Hồ Long Ẩn

Nói Bửu Long ở Biên Hòa, Châu Thới ở Bình Dương hay thậm chí nói cả Bửu Long và Châu Thới ở Biên Hòa thì cũng coi như đúng, nhưng nói núi Bửu Long, Châu Thới ở Sài Gòn thì nghe chẳng đúng tí nào!

Vậy mà đây lại là sự thật 100%, không phải ngày xưa mà hiện bây giờ. Coi bản đồ này sẽ rõ:


Ờ, Bửu Long và Châu Thới là... tên 2 con đường ở Cư xá Bắc Hải, quận 10, TPHCM. Trên bản đồ ta thấy tên đường Bửu Long, còn đường Châu Thới ở trên, chỗ có giọt lệ hồng (vị trí nhỏ quá không ghi tên được).

Đường Bửu Long dài 173 met, lộ giới 10 met. Đường Châu Thới dài 182 met, lộ giới 10 met. Hai con đường nằm ở phường 15, quận 10, TPHCM.

Ở khu vực này ta thấy các đường ngang mang tên núi (Châu Thới, Bửu Long, Thất Sơn, Trường Sơn, Bạch Mã, Ba Vì, Hồng Lĩnh, Tam Đảo), đường dọc mang tên sông (Đồng Nai, Cửu Long, Hương Giang). Việc đặt tên núi hơi tùy tiện, khi 2 anh Bửu Long, Châu Thới chỉ cao vài chục met lại đứng chung với những ngọn núi hay dãy núi hùng vĩ cao hàng ngàn met. Hổng sao, tuy thấp bé, nhưng cho đứng chung thì cứ đứng, ngại gì?

Các con đường này có từ khi cư xá sĩ quan Chí Hòa được xây dựng sau khi quân đội Pháp trở lại chiếm Sài Gòn nhưng ban đầu chỉ là đường nội bộ cư xá, không có tên. Từ năm 1969, cư xá được giao cho một ban điều hành tự quản, ban này đặt tên đường như ta thấy từ ấy cho đến giờ.

Vậy mọi người có đồng ý rằng Sài Gòn cũng có núi Bửu Long, Châu Thới chưa?

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét