12 thg 4, 2016

Thạnh Tân - điểm đến mới giữa Đồng Tháp Mười

Vốn là vùng đất nghèo thuộc khu vực Đồng Tháp Mười, xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước, Tiền Giang giờ đã thật sự khởi sắc, hứa hẹn trở thành điểm đến mới thú vị cho du lịch miền Tây Nam bộ. 

Một trong nhiều con kênh ở Thạnh Tân, những con kênh dài thẳng tắp với tràm dày đặc hai bên bờ - Ảnh: N.T.Đăng 

Theo định hướng phát triển du lịch của Tiền Giang, tỉnh này có ba vùng sinh thái du lịch đầy tiềm năng, đó là vùng sinh thái ngọt ven sông Tiền, sinh thái biển Gò Công và sinh thái ngập nước Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước.

Trong khi hai vùng sinh thái ven sông Tiền và biển Gò Công đã đưa vào khai thái du lịch từ lâu và trở thành những điểm đến thân thuộc của du khách trong và ngoài nước, thì vùng sinh thái Đồng Tháp Mười, mà trung tâm của vùng chính là Thạnh Tân lại vẫn đang còn trong giai đoạn chuẩn bị.

Tuy nhiên, hiện ở Thạnh Tân nhiều thứ đã "trở mình", hứa hẹn đón chờ du khách với những sản phẩm du lịch khá đặc trưng, thú vị.

Đó là vùng ngập nước tự nhiên thuộc khu Bảo tồn sinh thái Thạnh Tân, với thảm thực vật phong phú, hoang sơ và yên bình. Là những con kênh dài ngút mắt với màu nước phèn đặc trưng, im lìm in bóng những vạt rừng tràm xanh phủ kín đôi bờ. Là những rẫy khóm bạt ngàn, loại trái đặc sản tuyệt ngon của vùng Đồng Tháp Mười nổi tiếng...

Khu du lịch sinh thái tự nhiên Đồng Tháp Mười của Thạnh Tân hiện cũng đã được hoàn thiện đường sá, điểm đón khách. Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác đã hoàn thành những công trình và những hạng mục chính khá hoành tráng. Một khu resort nghỉ dưỡng cao cấp đang được xây dựng, sắp nên hình...

Tất cả đã sẵn sàng đón chào du khách.

Tiếc rằng thời điểm chúng tôi đến khu du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười đang tạm ngưng phục vụ du khách tham quan. Không được vào sâu bên trong, chúng tôi đành khám phá vòng ngoài của khu bảo tồn. Dù vậy quang cảnh vẫn quyến rũ mọi người.

Vào thăm thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác, tại bãi giữ xe đã thấy có nhiều xe mang biển số TP.HCM và các tỉnh. Tìm hiểu mới biết từ lúc được khánh thành (ngày 22-11-2015) đến nay, mỗi ngày có rất nhiều du khách khắp nơi đến thăm thiền viện. Như vậy đã có nhiều du khách biết đến Thạnh Tân.

Chúng tôi đi trên những con đường trải nhựa phẳng phiu của Thạnh Tân, nhìn cảnh vật thanh bình mà nghe lòng thư thái. Thắp nén hương nơi thiền viện, cảm thấy tâm dạ nhẹ nhàng, như rũ bỏ hết bụi đường xa.

Với sự thay đổi kịp thời làm nên một diện mạo mới cho Thạnh Tân, hứa hẹn nơi đây rồi sẽ là điểm đến tâm linh và sinh thái hấp dẫn du khách. Mong lắm mai này, Thạnh Tân... 

Một cụ bà bơi xuồng trên dòng kênh trong khu bảo tồn sinh thái Thạnh Tân - Ảnh: N.T.Đăng 

Một con mương đầy cây bông súng giữa rừng tràm trong khu bảo tồn sinh thái Thạnh Tân - Ảnh: N.T.Đăng 

Một chiếc cầu bắc ngang kênh, bên cầu là rẫy khóm bạt ngàn của vùng đất Thạnh Tân - Ảnh: N.T.Đăng 

Đặc sản khóm Thạnh Tân - Ảnh: N.T.Đăng 

Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác tại Thạnh Tân - Ảnh: N.T.Đăng 

Chánh điện thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác tại Thạnh Tân nhìn từ cổng chính - Ảnh: N.T.Đăng 

Hoa tràm xứ Thạnh Tân - Ảnh: N.T.Đăng 

Thông tin cho bạn 

Thạnh Tân cách TP Mỹ Tho khoảng 30km và cách TP.HCM khoảng 100km. Từ TP Mỹ Tho đi theo QL1A hướng về Cai Lậy, đến xã Long Định (H.Châu Thành) rẽ phải đi theo tỉnh lộ 867, đến ngã ba Cầu Tràm Mù rẽ trái là vào tới Thạnh Tân.

Nếu từ TP.HCM xuống, đi theo QL1A, qua khỏi địa phận Long An, đến xã Tân Lý Tây (H. Châu Thành) rẽ phải theo tỉnh lộ 866, sau đó rẽ trái theo tỉnh lộ 865. Cuối cùng gặp tỉnh lộ 867 thì rẽ phải, đi đến ngã ba Cầu Tràm Mù thì rẽ trái là vào tới Thạnh Tân. 

NGUYỄN THIÊN ĐĂNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét