20 thg 4, 2016

Chuyện kể chùa Già Lam, Hậu Giang

Theo lời kể mang tính giai thoại của nhiều người dân sinh sống xung quanh chùa Già Lam (còn gọi là chùa Con Ngựa) tọa lạc tại ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi, TX Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, chúng tôi đến để tìm hiểu thực, hư của câu chuyện lạ lùng này. 

Tuy chùa có diện tích không rộng nhưng lại có rất nhiều cảnh đẹp bố trí khá hài hòa tạo không khí rất uy thiêng. Trước tiên là mấy câu thơ để nói về một bức tượng ngựa Xích Thố đã tồn tại 50 năm tại chùa với câu chuyện ly kỳ đính kèm bài thơ: 

"Xích Thố tiếng rền rạng cõi Đông
Nêu danh tuấn mã sức toàn hồng
Trường đồ ngàn dặm hơi chưa sút
Chiến địa trăm phen sức tựa không". 

Về sự kiện ngựa Xích Thố trên, Thượng tọa Thích Huệ Sanh, hiện đang trụ trì chùa kể rằng: Khi chùa mới xây cất, Quan Thánh Đế hiện về phán: “Ai cúng dường một con ngựa thì ngài sẽ phù hộ độ trì cho người đó đến 3 đời”. Một thời gian sau có một người ở xa tới cúng dường 1 triệu đồng rồi nhờ chùa tìm người làm tượng ngựa. Điều kỳ lạ là người này theo đạo Thiên Chúa. Sau đó chùa đã mời một nghệ nhân tạc tượng nổi tiếng ở Sóc Trăng về thực hiện tượng này vào năm 1964 sau 30 ngày thì hoàn thành.

Có một giai thoại được lưu truyền đến nay là sau khi sắp xong công trình, nghệ nhân này đã cho làm đầy đủ lục phủ ngũ tạng bằng xi măng bỏ vào trong bụng ngựa rồi mới đắp tượng lại. Đến nay mục đích và ý nghĩa của hành động lạ thường này vẫn là một câu chuyện mang đầy màu sắc bí ẩn chưa có lời đáp. 


Pho tượng này có toàn thân màu hồng sậm, cao hơn 3m, dài khoảng 2m với tư thế dũng mãnh, hiên ngang như đang chuẩn bị xung trận.Tuy đã trải qua dòng thời gian trên 50 năm, pho tượng trên vẫn còn rất mới dù chưa được trùng tu lần nào. 

Về nguồn gốc ngôi chùa này, Hòa thượng trụ trì cho biết thêm: Chùa Già Lam trước đây có tên gọi là chùa Quan Thánh Đế được Hòa thượng Thích Huệ Đức sáng lập, xây dựng vào khoảng năm 1940. Đến năm 1970 mới đổi tên thành chùa Già Lam Cổ Tự. Chùa Già Lam Cổ Tự thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cùng nhiều Bồ tát khác và Quan Công (tức Quan Vân Trường, một tướng cuối nhà Đông Hán thời Tam Quốc bên Trung Quốc). 


Về kiến trúc chùa được xây dựng theo phong cách Ấn Độ với nhiều hạng mục chủ yếu như: 8 lễ đài chính như: tượng Phật Di Lặc, Phật Thích Ca, Phật Bà Quan Âm, Vườn Lâm Tì Ni, Thái Tử cắt tóc, một Bạch tượng, một Xích Thố, 8 vị Lân, 25 đỉnh hương và nhiều bảo tháp…. 

Dù không có quá trình xây dựng lâu đời như các ngôi chùa cổ khác nhưng đến với Già Lam Cổ Tự bây giờ, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều bức tượng độc đáo, công phu cùng với nhiều hạng mục điêu khắc tinh xảo trong không gian thanh tịnh và thư thái.


Phương Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét