12 thg 11, 2022

Náo nhiệt của chợ phiên Đồng Văn

Nằm ngay trung tâm thị trấn Đồng Văn, chợ phiên cuối tuần không chỉ là địa điểm thu hút khách du lịch mà còn là nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu của người vùng cao nguyên đá.



Vào mỗi chủ nhật hàng tuần, khu phố cổ vốn nhỏ bé tĩnh lặng trở nên náo nhiệt đông vui như ngày hội. Trang phục truyền thống của người Dao, Mông, Tày, Nùng, Giáy, Lô Lô… đủ hoạ tiết, sắc màu sặc sỡ đổ về từ các ngả núi xuống chợ. Đây là dịp mà người dân diện bộ quần áo mới, khác với thường ngày để thấy cuộc sống tươi vui hơn.

Thông thường, bà con đến chợ phiên Đồng Văn cùng cả gia đình. Các bà mẹ, người vợ đi chợ để mua sắm cho gia đình, con cái; trẻ em theo bố mẹ đi chơi chợ; thanh niên nam nữ đến chợ giao lưu tìm bạn tình.


Gian hàng vải vóc, quần áo, điểm đến đầy hấp dẫn đối với phái đẹp. Trang phục dân tộc được bày bán, hầu hết là sản phẩm thủ công, xen lẫn một số đồ may sẵn với thiết kế tân thời.

Góc mua-bán thiết bị điện tử như điện thoại, tai nghe, loa, dây sạc thu hút nhiều người tìm đến. Việc sở hữu một chiếc điện thoại thông minh đã không còn khó khăn đối với bà con như ngày xưa.



Ngoài những gian hàng nông sản thường ngày, một trong những điều khiến du khách ấn tượng đó là những món đồ độc đáo như tổ nhộng của ong vò vẽ, những đồng bạc cổ được sưu tầm từ thời Pháp, đàn lợn đen...

Chợ phiên không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi mua bán hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, vui chơi, sinh hoạt văn hóa của người dân nơi đây.

Những sạp nước đơn điệu trong khu ẩm thực là chốn thân quen của đàn ông. Bên chén rượu nồng và tạm quên đi những ngày lao động vất vả trên nương, họ vui mừng khi được trò chuyện thân tình và kết giao thêm những người bạn mới.

Khoảng thời gian nhộn nhịp nhất diễn ra từ khoảng 8 giờ sáng, kéo dài đến trưa. Đôi khi chợ tàn vẫn còn cảnh những người đàn ông “say tới bến” nằm ngay tại chợ. Bên cạnh có thể là những cô vợ nhẫn nại chờ chồng ngủ dậy, dìu chồng về nhà

Chợ phiên vùng cao là một hoạt động văn hóa bản địa hơn là mục tiêu kinh tế. Mỗi nơi lại có những đặc sản, bản sắc riêng. Có dịp đến với Đồng Văn, chợ phiên sẽ là địa điểm lý tưởng để du khách hiểu rõ hơn về văn hóa, đời sống, phong tục truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Linh Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét