27 thg 11, 2022

Làng nghề làm bột khoai rực rỡ sắc màu

Qua ống kính của Huỳnh Thanh Liêm, các công đoạn để làm ra bột khoai hiện lên đầy màu sắc, đậm nét làng nghề truyền thống.


Tây Ninh không chỉ có phong cảnh đẹp, còn có nhiều làng nghề truyền thống như phơi hương, làm nón lá, nung chén đựng mũ cao su hay làm bột khoai, thu hút nhiều du khách về trải nghiệm cũng như làm bối cảnh cho các nhiếp ảnh gia sáng tác.

Bức ảnh thuộc bộ ảnh “Bột khoai, đặc sản ẩm thực truyền thống của Tây Ninh” của nhiếp ảnh trẻ Huỳnh Thanh Liêm (32 tuổi) thực hiện tại ba hộ gia đình ở xã Long Thành Nam, thị xã Hòa Thành. Những máy hấp cho ra những mẻ bột khoai bốc khói. Bánh đặt trên giàn tre và được người thợ đội mũ bảo hộ đặt giàn tre trên đầu đem phơi.

Huỳnh Thanh Liêm ngoài làm kế toán, còn đam mê nhiếp ảnh, hiện sinh hoạt tại CLB Nhiếp ảnh trẻ thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Tây Ninh. Bộ ảnh trên của anh vừa đạt giải nhì cuộc thi ảnh Nghệ thuật truyền thống Tây Ninh 2022 chủ đề "Tây Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới".

Trời chưa hừng sáng là những người thợ thức dậy làm tất bật.

Công đoạn phơi bánh. Các quy trình thủ công thực hiện tỉ mỉ, đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bánh này khá dày do làm bằng bột khoai mì. "Ngoài bánh màu trắng truyền thống, còn hấp các mẻ bánh màu được pha chế từ màu thực phẩm, không chất bảo quản cho màu sắc bánh bột khoai thêm bắt mắt", chị Xuân, một thợ làm bánh lâu năm ở Long Thành Nam cho biết.

Công đoạn trở bánh khi phơi được nhiếp ảnh gia ghi lại là điểm nhấn sắc màu rực rỡ cho bộ ảnh làng nghề.

Máy cắt bánh ra thành từng sợi nhỏ.

Phơi bột khoai bán thành phẩm thêm một ngày. Mặc dù ngày nay, nhằm đáp ứng nhu cầu lớn của thị trường trong và ngoài tỉnh, đã có một số khâu được cơ giới hóa để tăng năng suất, nhưng phần lớn các công đoạn làm nên sợi bột khoai vẫn đều thủ công.

Ông Tư, một người dân trong xã, đang đóng gói thành phẩm cùng các cháu.

Bột khoai là thành phần không thể thiếu trong các món chè của người Việt. Những sợi bột khoai dai dẻo cùng với hương vị đặc trưng bùi và béo, làm cho chén chè ngon và hấp dẫn hơn. Nhờ nhân công đông, quy trình một đêm sản xuất ra được khoảng 1 -2 tấn bánh bột khoai.

Làng nghề làm bộ khoai Long Thành Nam được lưu giữ và phát triển qua nhiều thế hệ, trở thành một nét đẹp đặc sắc về văn hóa ẩm thực của Tây Ninh.

Bé Thanh Vân, 5 tuổi, thưởng thức món chè làm từ bột khoai do ba mẹ mua về nấu.

Huỳnh Phương - Ảnh: Huỳnh Thanh Liêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét