28 thg 11, 2022

Chiêm ngưỡng kỳ quan đá chồng ở Quảng Ninh

Những tảng đá khổng lồ như được “bàn tay” thiên nhiên đặt lên nhau ở Quảng Ninh trở thành điểm đến thu hút những người ưa khám phá.

Núi Đá Chồng là một điểm đến “mới nổi” được dân du lịch bụi truyền tai nhau, nhưng với người dân địa phương, nơi đây vốn được biết đến từ lâu nhờ cảnh quan ngoạn mục và kỳ thú. Núi thuộc địa phận xã Bằng Cả, thành phố Hạ Long, cách trung tâm thành phố khoảng 30 km về hướng Tây.

Mặc dù chỉ cao gần 400 m so với mực nước biển nhưng Đá Chồng lại có đỉnh núi gồm hàng chục phiến đá lớn xếp chồng lên nhau, trong đó kỳ lạ nhất là một mỏm đá đặc biệt vươn hẳn ra ngoài mép vực.

Càng đến gần người ta càng ngạc nhiên vì phần tiếp xúc của khối đá khổng lồ này với tảng đá bên dưới chỉ rộng chừng 1 m², tựa như có bàn tay đặt lên một cách khéo léo.

Mặc dù chênh vênh như vậy nhưng mỏm đá không hề nghiêng ngả qua thời gian, tạo nên một cảnh tượng kỳ thú hấp dẫn nhiều bạn trẻ đến chiêm ngưỡng, check-in “sống ảo”.

Bên ngoài những khối đá là vách núi dựng đứng. Theo tích xưa được các cụ cao niên ở Bằng Cả kể lại, con sông bao quanh nơi này cảnh đẹp nên thơ, có hai vị thần một hôm ghé qua mải mê ngắm cảnh vô tình ướt áo. Các thần bèn phơi áo bằng cách gác cây lên dãy đồi núi cao phía Yên Lập, nhưng vì dãy núi phía Bằng Cả lại quá thấp nên phải kê thêm nhiều phiến đá chồng lên, giúp hai bên mỏm núi bằng nhau. Vì thế núi Đá Chồng tưởng chênh vênh nhưng lại rất cân bằng và vững chãi.

Không chỉ có mỏm đá kỳ thú, đỉnh núi còn là một trong những điểm cao nhất của dãy núi Phượng Hoàng kéo dài từ TP. Uông Bí qua TX. Quảng Yên, TP. Hạ Long nên có cảnh quan rừng núi sông hồ rất ấn tượng.

Từ đây có thể phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh khu vực lòng hồ Yên Lập với rừng thông xanh ngắt trập trùng. Buổi sớm, mây vờn trên mặt hồ, mặt nước phẳng như gương dần sáng lên như ánh nắng rọi xuống.

Bình minh và hoàng hôn là những thời điểm thích hợp để chinh phục Đá Chồng và ngắm nhìn phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất.

Tuy vậy, núi Đá Chồng chưa phải là điểm du lịch của Hạ Long hay Quảng Ninh. Chính quyền địa phương đã lắp đặt các biển cảnh báo mức độ nguy hiểm, du khách cần lưu ý cẩn trọng khi tham quan và đặc biệt không leo lên mỏm đá chênh vênh bên ngoài để đảm bảo an toàn.

Đường lên đỉnh núi Đá Chồng không quá khó khăn nhưng khá lắt léo, con đường dễ đi nhất là từ chân núi phía đồi thông Yên Lập ở phường Minh Thành, TX. Quảng Yên với thời gian leo núi khoảng 1,5 giờ.

Đường đi băng qua những đồi thông lấy nhựa, thông mã vĩ xanh mướt trong nắng thu khiến cho chuyến đi thêm phần lý thú.

Trường Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét