1 thg 11, 2022

Mật Ong Rừng tràm U Minh Hạ Cà Mau – Món quà quý từ thiên nhiên

Cà Mau vùng đất cực nam của Tổ Quốc không chỉ có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp, mà còn gây thương nhớ cho du khách bởi một món đặc sản đầy ngọt ngào, mang thương hiệu mật ong rừng U Minh Hạ.

Mật ong rừng U Minh Hạ được thu hoạch hoàn toàn thủ công truyền thống từ làng nghề “Gác kèo ong”, hoàn toàn giữ nguyên trọn giá trị dinh dưỡng thuần tự nhiên từ mật. Ong mật hút từ các nhụy hoa tràm, hình thành nên các tổ ong to tự nhiên rất tốt cho sức khỏe, sắc đẹp.

Mật ong rừng U Minh Hạ

Vườn quốc gia U Minh Hạ nổi tiếng với rừng tràm bạt ngàn và là nơi sinh sống, trú ngụ của nhiều loài động thực vật quý hiếm như khỉ, nai, heo rừng, trăn, rắn, kỳ đà… Đặc biệt, khi cây tràm trổ bông cũng là mùa để cho những con ong cần mẫn đi hút nhụy hoa, ươm mật cho đời.

Mật ong ở rừng U Minh Hạ trong và vàng như nước cam. Mật đặc, rót vào chai không cần phểu. Mật không bị pha trộn, để lâu năm không đổi màu, không biến chất và không bị đọng đường.

Mật ong rừng U Minh Hạ – Đặc sản Cà Mau

Loại mật này sở hữu hương thơm đặc biệt của hoa tràm. Khi thưởng thức mật ong rừng U Minh Cà Mau, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt, đọng lại trong cổ họng một ít vị chát và hậu chua nhè nhẹ.

Nghề gác kèo ong – Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Không biết có trừ bao giờ mà nghề gác kèo ong đã gắn sâu vào đời sống của người dân vùng rừng tràm U Minh Hạ Cà Mau. Từ thời đi khẩn hoang, mở đất của cha ông, cây tràm đã có mặt khắp nơi trên vùng đất này. Lúc đầu, người ta chỉ biết lấy mật ong trong thiên nhiên, nghĩa là ong tự đóng tổ rồi con người tìm đến để lấy mật mang về. Lâu dần, bằng những kinh nghiệm dân gian, người dân miệt rừng U Minh nghĩ ra cách gác kèo để ong về xây tổ. Và từ đó, nghề gác kèo ong đã được ra đời.

Mùa “ăn ong” thông thường bắt đầu từ khoảng tháng 3 trở đi, khi thời tiết hanh khô, nắng nóng, thích hợp cho hoa tràm nở. Bông tràm nhỏ nhắn, phủ trên ngọn tràm như mái tóc vừa ngã bạc. Từng chùm, từng chùm nhụy mềm mại, mùi thơm dịu, kín đáo lan nhẹ trong không gian, quyến rủ từng đàn ong bay đi hút mật từ những kèo gác trước đó cho ong làm tổ. Mật ong thu hoạch từ mùa này – tức là mùa nắng được xem là thứ mật tốt nhất và giá trị nhất. Một tổ ong một năm thu hoạch được 6 lần, mỗi lần từ 3 – 4 lít mật, cá biệt có một số tổ ong cho 10 lít mật mỗi lần thu hoạch.

Công việc gác kèo ong ở rừng U Minh Hạ là cả một nghệ thuật, từ chỗ nghiên cứu tính nết, tập quán của đàn ong, dần dần người ta rút ra kinh nghiệm và đi đến thành thạo trong việc lấy mật mà người ngoài cuộc khó tưởng tượng được.

Điều đầu tiên người thợ phải chuẩn bị bộ kèo, gồm thân kèo, trụ đỡ và cây nạng. Bộ kèo này thông thường được làm từ cây tràm, thân suông, có đường kính từ 10-15 cm, lột sạch vỏ, khô ráo.

Theo kinh nghiệm, nơi tốt nhất để gác kèo là nơi cây tràm thấp có nhiều bông và là những trảng trống, có ánh nắng mặt trời chiếu xuống thân kèo. Kèo được gác theo hình mái nhà. Thời gian gác kèo tốt nhất là từ lúc mặt trời mọc đến 9 giờ sáng vì thời điểm này sẽ xác định đúng hướng mặt trời mọc. Thời gian ong làm tổ từ khoảng 20 đến 30 ngày nhưng cũng có khi buổi sáng gác, chiều đã có ong đóng tổ.

Kèo Ong Mật Tự Nhiên

Để lấy mật, người thợ phải mang theo bình phun khói hoặc đuốc con cúi bằng xơ dừa, quần dài, áo dài tay, lưới trùm đầu, bao tay, dao (bằng inox hoặc tre), thau, thùng chứa mật,… Họ đi đến tổ ong, thổi khói từ phía trên gió cho ong bay đi, dùng dao cắt phần mật, tách phần mật ra khỏi phần tàng, rồi cắt bớt phần tàng có màu đen, chỉ chừa lại một phần tàng thường khoảng 1/3 tổ để ong làm tổ mới. Vì tập quán của con ong là khi lớn lên sẽ tách đàn làm tổ ong mới tiếp tục cho mật. Các thao tác trên được tiến hành nhanh gọn trong khoảng 2 đến 3 phút. Một tổ ong nếu biết cách lấy mật sẽ lấy được 3 đến 4 lần, nếu không biết cách chỉ lấy một lần là ong bỏ đi. Mỗi tổ ong trung bình cho khoảng 3-5 lít mật, có tổ cho đến 10 lít. Vào mùa khô mật ong nhiều và chất lượng tốt hơn mùa mưa, vì mùa mưa ong sinh con ít làm mật và lượng nước trong mật nhiều.

Công dụng của mật ong rừng U Minh

Vì quá trình lấy mật khó khăn với nhiều công sức như vậy nên mật ong rừng U Minh vô cùng giá trị. Đây là món thực phẩm nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, cung cấp năng lượng cho bạn cả một ngày dài. Món này là sự thay thế tuyệt vời cho đường tinh luyện. Không những vậy, nó cũng giúp tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể.

Mật ong được ví là cao của trăm thứ hoa – là một loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, thường dùng làm thuốc, làm thức ăn bồi bổ cho người già yếu, phụ nữ sau khi sinh và trẻ em suy dinh dưỡng.

Theo các nhà khoa học, mật ong bao gồm khoảng 70 – 80% là đường, phần còn lại là nước và các khoáng chất như: Can xi, phốt pho, ma giê, enzin và một số axít khác. Mỗi gam mật ong chứa khoảng 320 calori, nghĩa là với mỗi thìa mật ong, cơ thể của chúng ta sẽ được cung cấp từ 15 – 20 calori. Điểm đặc biệt là đường trong mật ong có kết cấu đơn giản, dễ tiêu hóa hơn đường ăn, vì thế chúng giúp cải thiện hệ tiêu hóa tốt hơn cho sức khỏe. Nhiều chuyên gia y tế còn cho rằng mật ong chữa được bệnh tiểu đường, tốt cho tim và giúp cơ thể thư giản.

Ngoài ra, mật ong còn có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon, chữa viêm họng, viêm thanh quản, nói khàn, ho, trị các vết bỏng nhẹ, chữa viêm loét dạ dày tá tràng, làm hồi xuân chữa bất lực, chống mệt mỏi, làm tinh thần phấn chấn, sát trùng răng miệng, giúp sáng mắt, giảm béo, trị hen suyển, chống lão hóa. Riêng trong lĩnh vực thẩm mỹ, do tính chất làm ẩm và bôi trơn, nên mật ong được dùng nhiều để làm các loại mặt nạ dưỡng da, hoặc được chế thành sáp để thoa môi chống nứt nẻ, làm mất nếp nhăn ở phụ nữ, giữ độ ẩm và tẩy đi những tế bào sừng hóa ở da.

Cách thưởng thức mật ong rừng U Minh Hạ

Bạn có thể dùng mật ong rừng tràm U Minh Hạ trực tiếp hoặc pha loãng với nước ấm, uống vào sáng sớm hay trước khi đi ngủ đều rất tốt.

Mỗi lần pha với nước chỉ dùng 20 – 30 gram mật ong thôi nhé. Ngoài ra, bạn có thể dùng mật ong để ăn kèm bánh mì hoặc pha trà, nước giải khát… đều rất ngon.

Thông thường, mật ong được pha cùng nước ép từ táo, ổi cùng chút vang sẽ thành món uống tuyệt hảo.

Cực kì tốt cho sắc đẹp của các bạn gái, phụ nữ. Trộn mật ong cùng lòng đỏ trứng gà, sau đó đắp mặt 15 phút rồi rửa mặt thật sạch bạn sẽ thấy hiệu quả ngay tức thì

Một bí quyết giúp bạn thư giãn chính là pha một chút mật ong vào bồn tắm để thư giãn, lấy lại tinh thần sau một ngày làm việc căng thẳng. Điều này cũng giúp trị mụn lưng, trị viêm lỗ chân lông, loại bỏ ký sinh trùng cho cơ thể.

Bảo quản

Vì là mật ong rừng tự nhiên không qua đun nấu hay pha chế thêm nên mật ong rừng U Minh có thời gian bảo quản không được lâu bằng các loại mật khác. Tuy vậy nếu là mật ong lấy vào mùa nắng thì thời gian bảo quản được 3 năm. Đối với mật lấy vào mùa mưa thì thời gian bảo quản được ít hơn, để lâu sẽ bị bọt nhiều.
Mua Mật ong rừng U Minh ở đâu uy tín?

Khi đi du lịch Cà Mau hoặc đến mùa mật ong, những người sành ăn thường không bỏ qua cơ hội săn lùng loại mật ong đặc biệt này. Tuy nhiên, để mua đúng chuẩn mật ong rừng U Minh Hạ không phải là điều dễ dàng.

Hiện tại, trên thị trường có nhiều nơi cung cấp mật ong rừng U Minh, tuy nhiên không phải bất cứ nơi nào cũng là mật ong chính gốc, tự nhiên tinh khiết. Muốn mua được mật ong chính gốc, bạn phải tìm được nhà cung cấp uy tín với nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo mật ong không bị pha tạp.

Thám Hiểm MeKong là đơn vị uy tín chuyên về các mặt hàng nông sản, đặc sản Miền Tây. Tại đây chúng tôi cam kết cung cấp nguồn mật ong từ thiên nhiên và nguyên chất 100%. Cam kết không pha trộn với mật ong khác, không đun nấu, không dùng chất bảo quản. Cam kết mật ong rõ xuất xứ, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Sản phẩm được giao hàng tận tay tới người tiêu dùng, hỗ trợ đặt hàng 24/7, thanh toán khi giao hàng.

Tour du lịch Cà Mau – Rừng U Minh Hạ trải nghiệm gác kèo ong

Có dịp đến thăm vườn quốc gia U Minh Hạ nếu không thử một lần tham gia Tour Cà Mau trải nghiệm gác kèo ong cùng người dân thì thật thiếu sót trong chuyến hành trình xuôi về phương Nam.

Tour Cà Mau 2 ngày 1 đêm: Đất Mũi – Rừng U Minh Hạ – Gác Kèo Ong
Tour Cà Mau 3 ngày 1 đêm: Đất Mũi – Rừng U Minh Hạ – Gác Kèo Ong

Trước khi vào rừng, du khách được trang bị vài bó bùi nhùi xông khói, một con dao bén với chiếc thùng lớn, tấm lưới bảo vệ. Thế là có thể xuống những chiếc tắc ráng, ghe tam bản, len lỏi qua những con rạch trong rừng tràm nguyên sinh, qua những cánh đồng lau sậy, đầm nước để khám phá vẻ đẹp thanh bình, nguyên sơ, khởi động cho hành trình tìm kiếm các loài động vật sinh sống dưới tán rừng và tìm kèo lấy mật.

Du khách tham gia trải nghiệm gác kèo ong, thưởng thức mật ong rừng U Minh Hạ

Đến điểm lấy ong, du khách sẽ tận mắt nhìn cách khai thác mật ong rừng thiên nhiên, được nếm những giọt mật thơm lừng do chính tay mình vắt từ tổ ong. Mùi thơm đặc trưng của mật ong thiên nhiên và vị ngọt thanh trên đầu lưỡi, quả là có một sức hấp dẫn; Nhất là khi được thưởng thức ngay trong rừng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét