16 thg 6, 2017

Rươi kho Tứ Kỳ

Dừng chân ở vùng Tứ Kỳ (Hải Dương), chúng tôi được thưởng thức nhiều món ăn về rươi như: chả rươi, nem rươi, rươi nấu măng… nhưng món ăn lạ miệng mà ấn tượng về cách chế biến là món rươi kho. 

Rươi thuộc bộ giun đốt, nhiều lông tơ, sống tiếp giáp giữa vùng nước ngọt và nước lợ, mỗi năm chỉ xuất hiện ngắn ngủi có vài ngày. Dân gian truyền nhau kinh nghiệm “tháng chín đôi mươi, tháng mười mùng năm”, có nghĩa là rươi chỉ nổi nhiều, tập trung nhất vào ngày 20 tháng chín và mùng 5 tháng mười âm lịch hằng năm.

Rươi có protid, lipid cung cấp cho cơ thể, ngoài ra, rươi còn chứa nhiều loại muối khoáng quan trọng giúp tăng cường sức khỏe như canxi, photpho, sắt, kẽm…

Người dân Tứ Kỳ thu hoạch rươi.


Nguyên liệu chế biến món rươi kho gồm có rươi, thịt lợn, gừng, vỏ quýt…

Vỏ quýt giúp cho người ăn không bị đầy bụng bởi dưỡng chất từ rươi.

Món rươi kho được chế biến bởi những nguyên liệu dễ kiếm của làng quê Việt Nam.

Rươi sau khi đã được rửa sạch và trộn cùng các gia vị được thái nhỏ rồi đem cho vào niêu đất đã có nước đun sôi bên trong. 

Công đoạn ủ cho nồi rươi được chín từ từ.

Thành phẩm món rươi kho. 

Để nấu được món rươi kho thì phải chọn rươi con lớn, thân mập mạp, màu đỏ. Các gia vị đi kèm gồm có măng, gừng, vỏ quýt, hành tươi, rau răm, thịt lợn... . Mỗi nguyên liệu lại có vai trò không thể thiếu như vỏ quýt sẽ tạo nên mùi thơm đặc trưng và tránh đầy bụng, gừng sẽ át đi vị tanh của rươi, thịt lợn sẽ tạo độ ngậy cho món ăn.

Rươi sau khi đã được rửa sạch và trộn cùng các gia vị được thái nhỏ rồi đem cho vào niêu đất đã có nước đun sôi bên trong. Đem đun hỗn hợp đến khi sôi trở lại thì bắc ra khỏi bếp đặt vào giữa 1 vòng bện rơm (rơm được bên thành vòng để giữ lửa) rồi châm lửa cho rơm cháy âm ỷ, cùng lúc đó người nấu sẽ phủ lớp trấu lên mặt nồi ủ cho toàn bộ món rươi bên trong nồi được chín từ từ. Khi mồi rơm cháy hết (thời gian sẽ kéo dài từ 4 đến 5 tiếng) thì lúc đó niêu rươi kho cũng chín.

Niêu rươi thơm mùi vỏ quýt, vị ấm của gừng, vị cay của ớt và vị ngậy của rươi hòa cùng vị béo của thịt lợn. Món ăn rươi vần có thể bảo quản được lâu trong tủ mát và có thể chuyển đi xa. Đây cũng là một món ăn quê mà những người con xa xứ cỏ thể thưởng thức mỗi khi Tết đến Xuân về.

Thực khách có thể mua món rươi kho đúng vị tại Công ty TNHH Thương Mại Đặc Sản Việt Nam (DANISAVINA) -
địa chỉ 62 Nguyễn Khang – Hà Nội. 

Thực hiện: Trần Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét