26 thg 6, 2017

Điện gió Bạc Liêu - đón gió từ biển khơi

Trên đường ra Trung, khi đi ngang Tuy Phong (Bình Thuận) chắc là bạn đã từng nhìn thấy xa xa những trụ quạt gió khổng lồ đang xoay giữa trời xanh. Đó là nhà máy điện gió quy mô lớn đầu tiên của Việt Nam. Hiện nay, bên cạnh điện gió Tuy Phong đã có thêm vài dự án điện gió lớn khác ở miền Bình Thuận - Ninh Thuận, tận dụng lượng gió phong phú của khu vực này.

Ở phía Nam, tận Bạc Liêu, có một nhà máy điện gió khác vừa mới hoàn thành hồi tháng 1/2016: nhà máy điện gió Bạc Liêu, tại bãi bồi ven biển xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu. Dự án có quy mô công suất 99,2MW, bao gồm 62 trụ turbine gió, công suất mỗi turbine là 1,6MW, điện năng sản xuất toàn dự án khoảng 320 triệu kWh/năm. Tổng mức đầu tư của dự án là 5.200 tỉ đồng, diện tích đất xây dựng 500 ha.



Điểm khác so với điện gió Tuy Phong là nơi đây các turbine gió nằm xa ngoài biển.Giữa biển khơi, 62 turbine gió xoay đều trong khung cảnh trời nước bao la tạo nên một cảnh tượng vừa nên thơ vừa hùng vĩ. Và thú vị hơn nữa là đơn vị quản lý nhà máy tổ chức bán vé tham quan để khách du lịch có thể đi theo các cầu dẫn ra biển khơi bềnh bồng để ngoạn cảnh, chụp hình cùng các turbine gió, 20.000 đ/người thôi.  




Mỗi trụ turbin như vậy cao 80 met, đường kính 4 met. Mỗi turbine có 3 cánh quạt, mỗi cánh dài 42m, làm bằng nhựa đặc biệt như cánh máy bay, có một hệ thống điều khiển giúp cánh quạt tự gập lại để tránh bão lớn bất ngờ.




Hơi mỏi chân và có lẽ với một số người thì hơi chóng mặt, vì muốn đi cho thỏa chí thì phải đi bộ vài cây số giữa mênh mông biển, nhưng sẽ là trải nghiệm cực kỳ thú vị. Ờ, giống như đang thi triển môn võ công thủy thượng phiêu bước đi trên mặt nước ấy mà, và bát ngát chung quanh là những người khổng lồ quạt gió đang vươn cánh của mình làm xao động trời xanh.


Từ TP Bạc Liêu đến đây khoảng 18 km đường bộ, đường chim bay khoảng 10 km, nhưng vì các turbine gió quá cao nên từ rất xa ta đã có thể thấy rồi. Một trong những đường đi đến đây là đi theo đường Cao văn Lầu thẳng ra hướng biển tới Quan Âm Phật Đài, rồi tiếp tục rẽ trái theo con đường ven biển (đường nhỏ, hẹp, mới làm) khoảng 10 km nữa sẽ đến nơi. Chú ý rằng vì khu vực nhà máy điện gió này rất rộng nên khi đi ven biển vài km thì bên tay phải bạn đã thấy các turbine gió rồi, nhưng dọc đường ấy có rào chắn và được bảo vệ, không cho vô. Bạn phải đi tiếp đến chừng nào thấy có điểm bán vé tham quan mới vô được.


Nhìn gần, các trụ trubine to lắm đó

Ra đây thú vị nhất là lúc hoàng hôn. Già già như tui thì đi bộ vài cây số ra giữa biển đón gió lộng, ngắm biển khơi, ngắm những turbine gió hùng vĩ giữa trời. Tuổi teen thì ra đây... ôm nhau chụp hình, tóc gió tung bay. Bạn tùy ý chọn nhá!


Phạm Hoài Nhân



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét