19 thg 6, 2017

Thượng nguồn biên cương hùng vĩ

Với những du khách ham mê khám phá, ai cũng hiểu rằng mọi chặng đường chinh phục thượng nguồn các dòng sông đều không hề dễ dàng. 

Kẻng Mỏ - nơi sông Đà chảy vào VN - Ảnh: THẾ DŨNG 

Và tìm đến thượng nguồn một dòng sông nổi tiếng hung bạo như Đà Giang lại càng gian truân hơn, dù đường sá hiện nay đã khá hơn trước rất nhiều.

Sau một hành trình rất dài, chúng tôi mới đến được trạm biên phòng Kẻng Mỏ (thuộc đồn biên phòng Ka Lăng) nằm chênh vênh trên vách núi tả ngạn sông Đà.

Suốt mấy chục cây số xuyên qua cánh rừng già Tây Bắc, chúng tôi mới lại thấy... người. Nhìn vườn rau nhỏ nhắn và gian bếp đơn sơ trước trạm, tôi bần thần nghĩ cuộc sống những chiến sĩ nơi đây chẳng khác nào những ẩn sĩ năm xưa, cũng nương mình nơi sơn cùng thủy tận, rau trái đạm bạc qua ngày, vô nhiễm với những thói thường thế tục, chỉ có trái tim và khối óc là trọn vẹn dành cho lý tưởng.

Sau khi trưởng đoàn Trần Thế Dũng (Du lịch Thế Hệ Trẻ) trao chút tấm lòng của người dân miền Nam dành cho bộ đội biên phòng Tây Bắc, các chiến sĩ bắt đầu đưa chúng tôi chinh phục cột mốc 18 (2) và 18 (3), nơi ngã ba sông huyền thoại.

Sau chặng đường mịt mù ngồi trên xe, chúng tôi bắt đầu băng rừng, men theo những dốc vực thẳng đứng để tiếp cận các cột mốc, được chạm tay vào những hòn đá đầu nguồn sông Đà, được chân trần bước đi bên triền nước thượng nguồn Đà Giang.

Chúng tôi hội ngộ nơi đây không chỉ là chút duyên may của sự gặp gỡ, cũng không phải để chứng tỏ cho những đôi chân đủ sức vượt thác băng rừng.

Chúng tôi đến đây để cảm nhận phần nào sự hùng vĩ, tráng lệ của non sông gấm vóc VN, để hiểu được phần nào những khó khăn, thiếu thốn của các chiến sĩ biên phòng.

Mỗi bước chân tuần tra của anh em chiến sĩ trên cung đường biên giới chính là bước chân vệ quốc, chạm khắc nên hình hài cho lãnh thổ.

LÊ NGỌC HÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét