4 thg 6, 2017

Lạ miệng rau đắng đồ

Trong mâm cơm của người Việt, các món rau luộc, xào là thứ không thể thiếu bên cạnh các món ăn giàu chất đạm như thịt, cá. 


Nhưng có lẽ ít người biết đến rau đắng đồ, một kiểu ăn rau khá độc đáo không chỉ vì vị lạ mà còn bởi đây là thứ đặc sản dân dã của đất Mường.

Bữa đó lên đất Mường, tôi cùng những người bạn tham gia làm món rau đắng đồ với nguyên liệu chủ yếu từ các loại rau khá phổ biến ở đây. Đầu tiên, tôi theo mọi người đi hái hoa chuối rừng về thái mỏng, ngâm với nước muối. Hoa đu đủ đực đắng ngắt cũng được chọn để góp vào món rau đắng đồ thập cẩm này.
Hoa đủ đủ đực vốn dĩ là những bông vô dụng với những người trồng đu đủ lấy quả nhưng lại thành món ăn hấp dẫn qua bàn tay khéo léo của người làm bếp. Tiếp đến là rau xương sông, loại rau có những chiếc lá bóng nhẫy vốn dùng để làm thuốc trị ho. Đó là mấy loại rau cơ bản cho món ăn này, ngoài ra còn rất nhiều loại rau khác được gia chủ thay đổi trong những lần chế biến. Các loại rau hái về sau khi được rửa sạch, thái nhỏ cho vào lên ninh đồ vừa độ để rau không chín quá và vẫn giữ được hương vị của rau rừng.

Với món rau đồ, một phần không thể thiếu là nước chấm. Nước chấm bắt buộc ở đây là lòng cá - phần vốn dĩ hay bị vứt bỏ khi chế biến các món cá. Lòng cá sau khi làm sạch, được ướp với các gia vị như ớt, nghệ tươi băm nhỏ, quả, lá của cây mác mật và một chút muối. Điều đặc biệt là phải dùng chính mỡ của con cá đó để xào lòng cá mới tạo ra vị hấp dẫn của món nước chấm này.
Từ những loại rau tưởng như đắng ngắt ấy, sau khi được làm chín bằng hơi nóng cách thủy đã chuyển thành vị nhậm nhậm, bùi bùi khi thưởng thức. Cái khéo của người chế biến là phải làm sao vừa làm mất đi vị chát, vị đắng ngắt của rau mà không làm nhạt đi vị đắng hấp dẫn cũng như dược tính của một loại món ăn để chữa bệnh.
Sau khi thưởng thức món rau ấy, ngoài cảm giác lạ miệng vì vị đắng nhẹ, bùi thanh mát, dễ ăn…, thực khách còn thấy rất tốt cho tiêu hóa, không hay bị đầy bụng như các món rau xào bởi sử dụng nhiều mỡ động vật hay dầu ăn. Món rau đắng đồ nghe tên lạ lẫm nhưng cũng không quá cầu kỳ trong cách chế biến, được nhiều bà nội trợ ưu tiên để làm phong phú thêm cho mâm cơm gia đình vào những ngày cuối tuần.

Bùi Việt Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét