5 thg 6, 2017

Cá bống sao – Đặc sản Cù Lao Dung tỉnh Sóc Trăng

Món cá lóc nướng trui đã rất nổi tiếng đối với nhiều du khách đi du lịch miền Tây nhưng tại cù lao Dung của tỉnh Sóc Trăng cũng có một loài cá thơm ngon không kém đó chính là cá bống sao.

Cá bống sao có thịt dai, chắc, màu hồng. Món được chế biến từ loại cá này được nhiều người ưa thích nhất là kho tiêu, kho khô hay “kho chồn”. Ngoài các gia vị thường dùng thì hai loại gia vị không thể thiếu khi kho cá là sả, ớt để khử mùi tanh, đồng thời tạo mùi thơm và tăng cường độ ngon của cá.



Cá bống sao kho chồn ngon nhờ lá gan của nó lớn gần bằng bụng. Vị nhân nhẩn đắng, bùi bùi của gan cá, cộng với mùi nồng hăng thơm ngát của rau cải vườn tạo nên dư vị khó quên.


Cá làm sạch ướp nước mắm, bột ngọt, nước màu... chừng 1 tiếng cho thấm rồi mới bắc lên kho. Bạn có thể kho khô rồi rắc tiêu thật cay hay kho sền sệt để chấm rau luộc, dưa leo hoặc có thể kho sả ớt để có ơ cá cay xé, thơm lừng ăn với canh rau tập tàng hoặc rau má. Nhiều người không thích mùi tanh của cá hay chọn cách kho sả ớt để đánh bạt mùi tanh đặc trưng của cá bống sao, ăn ngon miệng hơn.


Cá bống sao là món ăn mang đậm nét dân dã của người dân Cù Lao Dung nói riêng và Nam Bộ nói chung. Tuy không phải là món ăn sang trọng, nhưng những ai đã ăn thử một lần, có lẽ sẽ khó mà quên được cái hương vị đặc trưng ấy.

Bên cạnh đặc sản cá bống sao, vùng đất Cù Lao Dung còn có nhiều món ăn đặc sản dân dã khác như: ba khía luộc chấm cơm mẻ, cá ngát hay cá bông lau nấu bần, vọp nướng mọi, ốc len xào dừa, cua biển hấp hành, cá kèo nướng muối ớt, cá chẻm nấu khoai môn, rắn nước, cá thòi lòi nướng trui.

Mỹ Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét