22 thg 6, 2017

Kỳ quan đá thiên tạo cực lạ ở Nam Bộ

Gắn với vẻ kỳ lạ của danh thắng Đá Chồng Định Quán là nhiều truyền thuyết nhuốm màu kỳ bí được người dân địa phương truyền miệng từ đời này qua đời khác.

Nằm ven Quốc lộ 20 thuộc địa phận huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai có một thắng cảnh thiên nhiên độc đáo nổi tiếng cả nước. Đó là khu danh thắng Đá Chồng Định Quán.

Đây là một vùng núi đá có diện tích hơn 8ha, độ cao trung bình trên 100m so với mực nước biển, thành phần chủ yếu là đá Granodiopit (đá hoa cương).

Vùng núi này được hình thành qua hàng triệu năm dưới tác động của những lần biến động địa chất cũng như sự gọt giũa, bào mòn của thời tiết tạo nên những hình dáng đá vô cùng đa dạng.

Phía Đông Bắc khu danh thắng, nằm sát Quốc lộ 20 là Hòn Ba Chồng với ba hòn đá khổng lồ nằm chồng lên nhau với độ cao gần 40m, trông như một tượng đài kỳ vĩ của thiên nhiên.

Phía Tây Bắc là cụm núi được người dân địa phương gọi là Hòn Dĩa. Nơi đây có những khối lớn nằm trên những hòn đá nhỏ hơn nhiều lần, như thể được sắp đặt bởi bàn tay của một người khổng lồ bí ẩn.

Có những tảng được sắp xếp cực kỳ khéo léo, chồng lên nhau một cách chông chênh như thể sẵn sàng đổ sập chỉ dưới một tác động nhẹ.

Phía Tây Nam khu danh thắng là Đá Voi, còn gọi là núi Bạch Tượng, có hình như hai con voi lớn nằm cạnh nhau. Trên đỉnh của Đá Voi có tượng Phật Thích Ca khổng lồ nhìn về hướng đông được xây và đặt vào đầu thập niên 1970.

Gắn với hình dáng kỳ lạ của các núi đá là nhiều truyền thuyết nhuốm màu kỳ bí được người dân địa phương truyền miệng đời này qua đời khác.

Bên cạnh đó, quần thể Đá Chồng Định Quán còn là nơi lưu lại những dấu tích của cuộc sống người tiền sử. Tại đây, dưới các mái đá, ven các khe suối và cả các sườn dốc ven thung lũng đã phát hiện nhiều công cụ sản xuất, sinh hoạt của người xưa bằng đá, đồng, đất nung.

Người xưa đã sống tại đây và để lại những dấu tích kiến trúc gạch nung, bổ sung cho danh mục các kiến trúc Óc Eo – Phù Nam ở thềm cao nguyên Đông Nam bộ, khẳng định sự hiện diện một vương quốc cổ có liên hệ tới nền văn hóa Óc Eo.

Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, khu vực Đá Chồng Định Quán là một phần quan trọng của Chiến khu Đ. Nơi đây đã chứng kiến sự hình thành, phát triển, trú quân, triển khai chiến đấu của lực lượng cách mạng.

Ngày nay tại khu danh thắng vẫn còn lưu giữ một số công trình quân sự cũ cùng dấu tích chiến tranh là hàng trăm vết đạn lỗ chỗ hằn lên nhiều tảng đá

Với cảnh quan độc đáo hiếm có, khu danh thắng Đá Chồng Định Quán là điểm đến không nên bỏ qua của du khách khi ghé thăm mảnh đất Đồng Nai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét