7 thg 7, 2015

Về thăm làng chài hấp cá Thuận An

Từ đầu cầu Cửa Đại, men theo con đường rợp bóng tre, du khách dễ dàng tìm đến làng chài Thuận An (xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam), ngôi làng nằm bên dòng Thu Bồn êm đềm nổi tiếng với nghề hấp cá.

Làng nghề cá hấp Thuận An thu mình nơi hạ nguồn sông Thu là điểm hút khách du lịch - Ảnh: T.Ly 

Thời gian gần đây, làng chài Thuận An còn nổi lên như một điểm đến hấp dẫn đối với du khách. Đặc biệt khi cây cầu Cửa Đại vắt ngang qua biển nối liền vùng quê nghèo Thuận An với Hội An, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp đến với vùng đất này. 
Hãy thử một lần đến làng chài Thuận An, bạn sẽ không thể nào quên vẻ đẹp của những ghe thuyền, những chiếc mủng tre đậu trước cửa nhà chờ đợi chuyến ra khơi mới. Càng không thể quên cảm giác bồng bềnh trên sóng nước cùng gương mặt thân thiện của những ngư dân đôn hậu và cả mùi cá hấp nồng nàn hương vị biển.

Nếu có dịp tách khỏi phố cổ Hội An đông đúc để đến làng chài cuối dòng sông Thu Bồn, du khách sẽ được trải nghiệm một không gian du lịch làng quê nguyên sơ, êm ả, thanh bình, quyến rũ đến kỳ lạ. 

Các hộ dân tại làng chài hầu hết sống bằng nghề đi biển, đánh cá. Khi màn đêm dần buông xuống, người dân chài Thuận An nhổ neo ra khơi câu mực, kéo lưới bắt cá.

Theo chân ngư dân, dưới ánh trăng thanh du khách có thể thỏa mình với sóng, nước. Song điều thú vị nhất là tự tay bắt được những con cá, con tôm mắc lưới rồi chế biến, thưởng thức các loại hải sản mình đánh bắt được.

Sau một đêm vất vả, tàu bắt đầu cập bến. Ngày nào cũng vậy, trời chưa hừng đông đã nghe tiếng í ới gọi nhau, bước chân thình thịch của những người phụ nữ đi về hướng cảng bắt đầu phiên chợ làng chài.

Dạo phiên chợ cá sẽ là dịp để chiêm ngưỡng được bức tranh chân thật nhất về cuộc sống của ngư dân. Ngoài khơi, các ghe thuyền sau một đêm khai thác vội vã vào bờ tiêu thụ sản phẩm. Trên bờ người mua ngóng đợi, chờ sẵn, nhộn nhịp, tấp nập… 

Làng chài Thuận An thanh bình một sớm tinh mơ - Ảnh: T.Ly 

Phiên chợ cá sau đêm dài lênh đênh sông nước - bức tranh chân thật về cuộc sống của ngư dân - Ảnh: T.Ly 

Cá vừa cập bến được đưa ngay vào lò chuẩn bị các quy trình hấp - Ảnh: T.Ly 

Ướp cá, công đoạn không thể bỏ qua trong quá trình hấp cá - Ảnh: T.Ly 

Khi mặt trời vừa ló lên khỏi mặt biển phía Cửa Đại là lúc những lò hấp cá lại hối hả đỏ lửa.

Nghề làm cá hấp tại làng chài có từ lâu đời. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, giàu có về tài nguyên biển, mấy năm trở lại đây nghề làm cá hấp nơi này phát triển khá mạnh và đã có thương hiệu trên thị trường.

Mỗi ngày hàng chục tấn cá hấp được vận chuyển lên các vùng núi cao trong tỉnh như Đông Giang, Nam Giang, Đại Lộc, Phước Sơn để tiêu thụ và xuất khẩu sang Lào, Campuchia…

Nghề hấp cá không chỉ là nghề kiếm cơm, mang lại cuộc sống sung túc cho các hộ dân mà còn là một trong những điểm thu hút khách du lịch.

Dưới cái nắng sạm da, hàng chục công nhân hối hả đưa những mẻ cá hấp vừa mới ra lò đang bốc khói nghi ngút ra sân phơi. Lẫn trong tiếng í ới gọi nhau là bóng dáng những đàn ông, đàn bà bàn tay rám nắng đang bê hàng chục rổ cá tươi nguyên từ tàu đánh cá vào lò... 

Khẩn trương đưa cá vào lò hấp - Ảnh: T.Ly 

Cá hấp vừa ra lò bốc khói nghi ngút - Ảnh: T.Ly 

Cá hấp mới ra lò thơm nồng vị biển chuẩn bị mang đi phơi - Ảnh: T.Ly 

Nếu có mặt đúng thời điểm lò đang hấp cá không những được tận mắt chứng kiến sức sống của một làng nghề truyền thống mà bạn còn được trực tiếp được trải nghiệm, tìm hiểu cả quy trình hấp cá...

Muốn tạo ra được những tấn cá hấp ngon, thu hút nhiều đơn đặt hàng của nơi khác, quan trọng nhất là khâu chế biến phải giữ được sự uy tín cao. Các chủ lò thường chọn ngay cá vừa cập bến, sau đó mang đi rửa sạch rồi ướp muối.

Trong quá trình hấp cá phải cho lửa cháy đều để cá chín cùng lúc. Thường cá hấp 15 - 20 phút sẽ chín. Các vỉ cá mới hấp xong bốc khói nghi ngút và mang mùi thơm nức đặc trưng khiến ai một lần ghé thăm cũng khó quên.

Dọc làng chài là hàng nghìn vỉ cá phơi mình trong cái nắng hè chói chang nơi cửa biển miền Trung. Nhiều du khách không thể không mua vài ba ký cá hấp mang về làm quà cho bà con xóm giềng, bạn bè… 

Những phụ nữ tất bật phơi các mẻ cá cho kịp nắng - Ảnh: T.Ly 

Những mẻ cá hấp phơi mình dưới nắng vàng - món quà miệt biển mà nhiều du khách muốn tìm đến mua về làm quà cho người thân - Ảnh: T.Ly 

THANH LY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét