29 thg 7, 2015

Một vòng Nha Trang ngắm cảng cá

Dạo cảng cá là một trong những nét thú vị mà nhiều du khách lựa chọn khi đến Nha Trang, không chỉ để ngắm cảnh nhộn nhịp của tàu thuyền về bến mà còn mua hải sản ngon rẻ.

Từ trên cầu Trần Phú nhìn ra cửa biển 

Thế mạnh của Nha Trang là biển nên trong thành phố có khá nhiều bến/cảng cá. Có những cảng cá lớn như Vĩnh Lương, Hòn Rớ, Vĩnh Trường… và cũng có những bến cá nhỏ, tư nhân như bến cá Song Thủy (chùa Hang). Ngoài ra còn có những nơi mua bán cá nhỏ, ở các bờ kè ven biển, tự phát theo nhu cầu của ngư dân và người mua bán. 

Dạo cảng cá lúc sáng sớm, du khách còn có dịp ngắm bình minh trên biển tuyệt đẹp 

Dạo cảng cá là một trong những nét thú vị mà nhiều du khách lựa chọn, không chỉ đánh giá thế mạnh về kinh tế của thành phố ấy, quan sát lối sinh hoạt của bà con làng chài mà còn có thể mua các thứ hải sản tươi, mới đánh bắt về. Đây cũng là nguồn cảm hứng với giới nhiếp ảnh, văn nghệ sĩ. 

Xôn xao bến cá chùa Hang 

Thêm nữa, việc được ngắm những con tàu cá sắp về bến cũng là điều thích thú. Sau một, hai ngày lênh đênh trên biển, ngư dân nóng lòng muốn về nhà, trên thuyền của họ đầy cá tươi xanh, mùa nào loại ấy. Những chàng trai vạn chài sương gió, khỏe mạnh, cùng những chiếc thuyền luôn là một khung cảnh đẹp. 


Thuyền về đầy cá 

Nhiều người cho rằng, ở Nha Trang có một điểm chụp hình khá thú vị là vùng cửa sông, nơi có hai chiếc cầu Trần Phú và Xóm Bóng song song với nhau. Đây là nơi một nhánh lớn của con sông cái Nha Trang đổ ra biển, trước khi hòa vào biển, con sông vòng quanh những cồn đất giữa sông rất ngoạn mục như Hải Đảo, Cồn Dê… Đặc biệt, từ vùng cửa sông này có thể ngắm Hòn Chồng, Hòn Đỏ, Hòn Chữ, Miếu Cô, Miếu Cậu… là những tảng đá lớn nhô lên giữa mặt nước như hòn non bộ, rất đẹp, nên thơ. 


Dạo cảng cá, du khách có thể ngắm những con tàu về bến... 


... và mua hải sản tươi ngon 

Khu vực này có đủ cả: sông, biển, núi, đảo, tàu thuyền, miếu nhỏ, đá lớn… Quay bên này là biển, quay ngược lại là sông, từ bình minh cho đến tối khuya, góc nào nhìn cũng đẹp. Ban đêm, bên dưới dãy quán nhậu, nhà hàng, trên cầu, đèn tuy không lung linh, lộng lẫy như Đà Nẵng nhưng vừa phải cho một thành phố nhỏ nhỏ, xinh xinh. 

Bình minh nhìn từ cầu Trần Phú 

Đến Nha Trang đừng bỏ lỡ cơ hội ngắm bình minh trên cầu Trần Phú, nhìn mặt trời lên dần dần rất đẹp và huyền ảo. Đặc biệt, nhìn ghe thuyền đầy cá trở về sau một đêm vất vả trên biển mới thấy giá trị của lao động. Những ghe thuyền về lối này chỉ là những thuyền nhỏ, cá nhỏ, chiều đi, sáng về, đến đây là sắp về bến chùa Hang, nhìn xuống thấy trên thuyền rất chộn rộn bởi họ sắp về nhà, được nghỉ ngơi, mỗi người chia từng túi cá hay xếp dọn vật dụng, thùng đựng cá… chuẩn bị chuyển lên bờ. Có khi những chàng trai vạn chài ngẩng lên nhìn khách và vẫy tay cười chào, rất vui! 

Ghe trung chuyển cá 

Chuyển cá lên bến 

Lần theo thuyền về bến, từ cầu Trần Phú băng qua bờ kè, băng qua đường 2/4 theo đường Ngô Đến đến chùa Hang, là thấy bến cá bên tay trái. Có lẽ, sự khác biệt của bến cá này so với nhiều bến cá các nơi khác là rất sạch sẽ. Đây là bến cá tư nhân, rộng khoảng chừng 800m2, láng xi măng tươm tất, được hình thành khoảng 5 năm trở lại do bến cá dưới chân cầu Trần Phú được giải tỏa dời về cảng cá Hòn Rớ. Một ngày, tùy theo cá nhiều hay ít mà “tiền chỗ” dao động từ 15-30.000đ/người. Còn chủ yếu thu tiền giữ xe. Lượng cá qua bến bình quân khoảng 4-5 tạ/ngày. Vào mùa cá ồ, cá nục, mực… nhiều, lượng hải sản về có khi lên đến 1 tấn. 

Bến cá Song Thủy có hẳn một "dây chuyền" sơ chế nhum từ đập vỏ đến lấy gạch 

Gạch nhum 

Ở bến cá Song Thủy có chỗ sơ chế nhum hay bao tử cá. Nhum đưa lên bến, có một “dây chuyền” sơ chế từ việc đập vỏ nhum đến lấy gạch và để ráo. Đến bến cá, khách có thể mua cá rất tươi hay nước mắm ngon được muối tại chỗ. Nhìn ngắm ghe thuyền đầy cá trở về, lần lượt chuyển cá lên bờ có thể bằng thuyền thúng mà cũng có thể từ những chiếc ghe trung chuyển, cũng là một nét văn hóa làng chài.

Chộn rộn từ sáng sớm đến khoảng 8 giờ là bến cá vắng hoe. Sau đó, sàn xi măng được xịt nước chà rửa sạch sẽ, chuẩn bị cho ngày hôm sau. 

BÌNH AN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét