6 thg 7, 2015

Lặn biển bắt trai ngọc ở Hòn Tằm

Đảo Hòn Tằm, nơi nổi tiếng là một trong bốn hòn đảo đẹp nhất ở Vịnh Nha Trang với hệ sinh thái biển đa dạng và phong phú. Đến đây, du khách không chỉ được thỏa thích bơi, lặn và ngắm nhìn những rạn san hô đẹp, đầy sắc màu mà còn có thể tận mắt ngắm nhìn những con trai được nuôi để lấy ngọc dưới đáy đại dương.

Với mục đích muốn du khách được trực tiếp khám phá công việc của những người thợ nuôi trai lấy ngọc, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao cho Khu Du lịch Hòn Tằm và Công ty Hoàng Gia Pearl phối hợp mở dịch vụ du lịch lặn biển bắt ngọc trai ở Hòn Tằm để phục vụ du khách khi đến với Vịnh Nha Trang.

Chúng tôi được các thợ lặn của Công ty Hoàng Gia Pearl đưa ra bãi lặn có diện tích hơn 10ha, nơi hiện đang nuôi hơn một triệu con trai tạo ngọc.

Việc đảm bảo an toàn cho du khách tham gia lặn biển luôn được Công ty Hoàng Gia Pearl đặt lên hàng đầu. Chị Đào Hà người phụ trách ở đây cho biết: “Chúng tôi luôn chuẩn bị rất chuyên nghiệp và đạt chuẩn quốc tế về lặn. Những thợ hướng dẫn lặn của công ty đều là những người có bằng cấp quốc tế của Hiệp hội lặn PADI”.

Tàu cao tốc đưa du khách từ cảng Hòn Tằm đến bãi nuôi trai lấy ngọc trên mặt biển.


Bãi nuôi trai lấy ngọc của Công ty Hoàng Gia Pearl trên mặt nước khu vực đảo Hòn Tằm.

Trước khi tham gia lặn biển, du khách sẽ trải qua một khóa học ngắn do những thợ lặn chuyên nghiệp có bằng cấp quốc tế của Hiệp hội lặn PADI.

Sau khi được trang bị đầy đủ các thiết bị lặn chuyên nghiệp, du khách sẽ được các thợ lặn hướng dẫn cách thở dưới nước.

Mỗi du khách khi tham gia lặn biển sẽ được một thợ lặn chuyên nghiệp đi theo hướng dẫn.

Du khách thích thú chụp ảnh với những rạn san hô nhiều màu sắc dưới đáy đại dương.

Những lồng trai lấy ngọc được nuôi dưới lòng đại dương.

Du khách được tự mình lựa chọn một con trai chứa ngọc được nuôi dưới mặt nước biển.

Chị Loan, một nữ du khách trong đoàn thích thú khi vừa tự mình bắt một con trai dưới lòng biển. 

Được biết, những trang thiết bị phục vụ tour lặn biển bắt ngọc trai đều được nhập khẩu từ Ý và đạt chuẩn quốc tế. Đặc biệt trước khi lặn, du khách được hướng dẫn viên lặn biển hỏi cặn kẽ về tiền sử bệnh lý. Nếu du khách bị hoặc đã từng bị các bệnh như tim, cao huyết áp, hen suyễn hay đang điều trị thuốc dài hạn thì sẽ không thể tham gia lặn để đảm bảo an toàn.

Trước khi xuống nước, du khách sẽ được học lặn, học thở, học các động tác giao tiếp ở dưới nước. Chị Loan, một du khách trong đoàn chúng tôi là người không biết bơi nhưng sau khoảng 15 phút được thợ lặn giải thích và hướng dẫn, chị đã yên tâm mặc đồ lặn khám phá thiên đường ngọc trai dưới đáy biển.

Với bộ đồ lặn trên người, chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình lặn biển thú vị khi bơi qua những rạn san hô rực rỡ sắc màu dưới đáy đại dương. Một cảm giác choáng ngợp hiện ra trước mắt chúng tôi khi chứng kiến hàng triệu con trai được nuôi trồng công phu dưới biển. Sau khoảng 20 phút lặn biển, mỗi người chúng tôi cũng chọn được một con trai ưng ý và ra hiệu cho thợ lặn đưa vào bờ để khám phá các công đoạn mổ trai lấy ngọc.

Với sự hướng dẫn của người thợ mổ trai có kinh nghiệm, những viên ngọc được lấy ra một cách nhẹ nhàng. May mắn nhất trong đoàn lại chính là chị Loan vì trong con trai bị bắt lên có tận hai viên ngọc với kích cỡ tương đối lớn và đẹp. Được sự tư vấn của những người thợ chế tác ngọc trai, chị đã nhờ họ làm cho mình đôi bông tai.

Chị Loan cho biết: “Tôi cảm thấy rất vui vì đã sở hữu một đồ trang sức không chỉ đẹp mà còn hết sức ý nghĩa vì đây là sản phẩm do chính tay tôi tìm thấy dưới đáy biển.”

Viên ngọc từ từ xuất hiện sau khi con trai được tách vỏ.

Một du khách thích thú khi sở hữu tận hai viên ngọc trong một con trai do mình bắt được...

...và lựa chọn những mẫu trang sức phù hợp với viên ngọc trai mà mình có được.

Du khách được chứng kiến các công đoạn nuôi, cấy phôi ngọc vào trai từ những người thợ nuôi trai cấy ngọc.

Gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm ngọc trai trên đảo Hòn Tằm. 

Dịch vụ “Lặn biển bắt ngọc trai” mới được khai trương từ ngày 25/4/2015 nhưng hiện mỗi ngày Công ty Hoàng Gia Pearl đã đón khoảng 200 khách đến tham quan và trải nghiệm dịch vụ. Với việc giúp du khách khám phá nghề nuôi trai lấy ngọc và các công đoạn chế tác ngọc trai, dịch vụ này hứa hẹn sẽ là tour du lịch không thể bỏ qua của du khách khi đến với Vịnh Nha Trang.

Bài và ảnh: Tất Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét