15 thg 7, 2015

Cơm hến Huế và một trời vị giác

Cơm hến, bún hến Huế không nổi tiếng bằng bún bò, vì món ăn đặc trưng này chỉ ngon nhất khi ăn ở Huế, không "di cư" được. 


Lần đầu tiên ăn cơm hến Huế, tôi đã bị sốc vì… không thấy ngon. Nếu như bún bò hay các loại bánh Huế như bèo, nậm, lọc… hấp dẫn bạn ngay từ miếng đầu tiên thì dường như món cơm hến lại không có cái duyên ấy. 

Nhưng với bún hến thì lại là chuyện khác. Dường như phiên bản này luôn được thực khách lần đầu muốn thử món Huế lựa chọn do rất dễ ăn. Tô bún hến cũng đầy đủ gia vị như tô cơm hến, chỉ khác là thay cơm bằng bún. 


Sau khi đã đắm đuối với bún hến rồi, với hàng chục gia vị trong một tô, đã ghiền cái vị mặn mòi, ngọt ngào, đậm đà của nước ruốc rồi, đã ưa cái giòn tan của da heo, của đậu phộng ngâm dầu điều, đã thấm thía mùi thơm của các loại rau ăn kèm gồm bạc hà thái nhỏ, rau ngò, rau húng (người Huế gọi là rau thơm) của món bún hến... ấy là lúc bạn nên chuyển sang ăn cơm hến. 

Cơm hến có cái duyên thầm của nó vì chưa có thứ cơm nào trên khắp nước Việt Nam có được cái vị rất riêng như nó. Khi đã ghiền rồi, bạn sẽ không thể quên được sự tổng hòa của đầy đủ mọi gia vị chua, cay, mặn, ngọt, cái sung sướng của giác quan khi "nghe" cảm giác giòn tan trong miệng. 


Thế giới giờ đây thừa nhận có 5 vị cơ bản, gồm: ngọt, mặn, chua, đắng và umani. Vị ngọt kiểu umani (không giống như ngọt đường) do người Nhật tìm thấy từ năm 1908 và được công nhận rộng rãi từ những năm 1990, có trong các thực phẩm gia súc, gia cầm, hải sản, rau củ… 

Tôi gọi mắm ruốc là thứ "umani - phát minh độc quyền" của người Huế. Người Huế đã cho mắm ruốc làm từ con khuyết biển cửa biển Thuận An vào các món ăn trứ danh của mình như bún bò, cơm hến... để lại vị ngọt đậm đà không nơi nào có được. 

Chẳng thế mà thân cây bạc hà tơi xốp được thái mỏng hay ít giá trụng, khi thấm đẫm nước ruốc chan càng trở nên ngọt ngào lạ thường. 

Tất nhiên, không thể không nhắc tới vị ngọt của con hến được vớt lên từ cồn Hến, nơi dòng sông Hương chảy qua nơi này nước trong vắt, ít phù sa và chất phèn. Con hến cũng tạo ra vị umani chẳng thua kém con khuyết biển. 

Ăn bún hến, cơm hết phải ăn kèm ớt bằm hoặc mắm ớt cay nồng xuýt xoa mới trọn vẹn. Con hến thuộc tính hàn phải nhờ ớt tính nóng cân bằng âm dương, bởi vậy, cơm hến cũng là món “rất khoa học” của dân gian. 

Tô cơm hến, bún hến của người Huế trông nhỏ nhắn, xinh xắn, bây giờ chỉ khoảng 10 ngàn đồng/tô nhưng tôi dám chắc, nhiều người phải ăn đến hai ba tô mới đỡ thèm. 

Cùng xem thêm những hình ảnh hấp dẫn về cơm hến - bún hến Huế: 


Những con hến nhỏ li ti từ Cồn Hến mới làm cho tô bún hến, cơm hến Huế trở nên đặc biệt 


Rau bạc hà thái nhỏ sẽ ngon ngọt hơn rất nhiều nhờ thấm đẫm nước ruốc 

Nước mắm cay xè hấp dẫn 

Tô cơm hến, bún hến ngon nhờ sự tổng hòa của rất nhiều gia vị 


Giang Vũ (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét