15 thg 7, 2015

Bánh căn nổi tiếng phố biển Nha Trang

Là thức quà làm từ bột gạo, nướng chín trực tiếp trên lò, bánh căn có thể được thưởng thức vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Không chỉ riêng Nha Trang, Khánh Hòa mới có bánh căn, nhưng món này ở đây ngon, hấp dẫn bởi nhân bánh được chế biến từ hải sản.

Nguyên liệu chính là từ gạo ngâm với cơm nguội phơi khô rồi xay thành bột, pha chế cùng nước, thêm chút dầu lạc hoặc mỡ heo cho ngậy. Bánh muốn ngon, phải làm từ loại gạo từ mùa cũ, trộn ít cơm nguội phơi khô để có độ xốp, giòn và dậy mùi thơm.

Để làm bánh căn quan trọng phải có một bộ khuôn nướng bằng đất nung với các lỗ tròn và nắp đậy. Đặt khuôn lên bếp than rực hồng cho đủ nhiệt, xoa chút dầu mỡ cho bánh không dính rồi đổ bột vào. 

Bánh căn thích hợp ăn vào bất cứ lúc nào, nóng hổi, giòn thơm. Ảnh: tourdulich 


Tùy từng khẩu vị của khách mà chủ quán sẽ chế biến nhân tôm, mực hay thịt rồi đậy nắp lại. Khi chín, bánh sẽ nức mùi thơm, không còn dính vào khuôn nữa. Thực khách được trực tiếp xem quy trình chế biến bánh căn và chỉ sau vài phút là có món nóng hổi.

Món bánh căn hấp dẫn còn phụ thuộc vào cách pha chế nước mắm của mỗi quán. Nước chấm là mắm tỏi pha loãng với chanh, ớt, đường. Nhiều người còn cầu kỳ phi thơm hành mỡ rồi đổ vào nước chấm cho dậy vị.

Có quán còn chế thêm nước nấu cà ngừ, vài lát xoài xanh thái sợi... Mùi vị của mắm sẽ đậm đà hơn bởi vị ngọt của cá, chua của xoài lẫn với vị cay của ớt.

Dạo quanh thành phố biển, bạn dễ dàng bắt gặp các quán bánh căn với đủ loại nhân như trứng cút, trứng gà, thịt băm, hải sản hay thập cẩm... Bạn có thể tìm ăn bánh căn truyền thống ở đường Hoàng Văn Thụ, chỉ bán vào buổi sáng. Ngoài ra các quán ăn trên đường Tháp Bà, Nguyễn Trãi với giá từ 18.000 đến 25.000 đồng.

Anh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét