6 thg 7, 2015

Thân thương cá nhồng kho nghệ

Vùng đất miền Trung luôn phải oằn mình chống chọi với thời tiết khắc nghiệt, nhưng như một sự bù đắp của thiên nhiên, quê tôi có hằng hà sa số đặc sản tuyệt vời từ biển, từ sông... 

Cá nhồng biển là một trong những loại đặc sản như thế. Nếu bạn đã đến xứ biển quê tôi chơi mà chưa được thưởng thức các món ăn chế biến từ cá nhồng thì quả là đáng tiếc. 

Bên nồi cơm trắng nóng, cứ một chén cơm một lát cá nhồng... Ăn đến cạn nồi cơm vẫn còn thòm thèm kỳ lạ. Nước cá chan cơm ăn cũng ngon, không thì mua bún tươi về chan ăn, cao lương mỹ vị gì lúc đó cũng bỏ qua một bên nhé! - Ảnh: Diệu Hiền 

Cá nhồng mình dài, thân săn chắc, tròn lẳn như cá đối nhưng dài hơn, nửa thân màu xám, nửa thân màu trắng ánh bạc. Thịt cá nhồng ngon nhức lưỡi, nhất là lúc vừa được vớt lên từ biển. Cá nhồng có thể làm các món như: nướng mọi, nướng tẩm ướp ớt xanh và gia vị, hoặc nấu canh chua, ngoài ra, cá nhồng kho dưa cải cũng là một món ngon tuyệt vời... Và nếu có thể, bạn hãy đề nghị được ăn món cá nhồng kho nghệ. Đó thực sự là một món ăn ngon quên... trời đất.

Chế biến món cá nhồng kho nghệ cũng khá cầu kỳ. Cá nhồng tươi chỉ bằng chừng 3 ngón tay chụm lại, mua về rửa sạch, làm sạch vây và đầu đuôi, cắt thành từng khúc dài chừng ngón tay rồi để ráo. Ướp cá với chút muối, đường, bột ngọt, tiêu, hành củ giã nhuyễn, chút nước mắm rồi để đó đi giã nghệ tươi.

Nghệ tươi gọt sạch vỏ, cắt nhỏ rồi cho vào cối giã. Đây là công đoạn mà tôi luôn lười nhất bởi sau khi giã, dù bịt kín kiểu gì thì bàn tay cũng trét đầy màu vàng của nghệ. Nhưng nghĩ đến món cá nhồng thì mọi biếng nhác tiêu tan.

Giã xong, cho nghệ vào nồi cá đã ướp, xốc cho lẫn nghệ vào cá, đổ thêm dầu phụng lên rồi bắc nồi lên bếp. Để lửa lớn cho nồi cá sôi lên thì cho thêm chút nước nóng vào. Rửa sạch mấy trái ớt hiểm cho vào nồi cá, vặn lửa riu riu...

Cứ vậy cho đến khi cá dần cạn nước, quyện lại và những lát cá nhồng thành màu vàng sẫm, óng ánh thì tắt lửa. Kho xong nồi cá nhồng tôi chỉ muốn ăn ngay và luôn, nhưng để cho thực sự ngon thì nên đậy nắp, để nồi cá thêm một thời gian ở nhiệt độ thường để nguội bớt. Lúc này độ nóng của nồi hấp thêm vào cá, làm miếng cá thêm phần săn chắc.

Chỉ vậy thôi, bên nồi cơm trắng nóng, cứ một chén cơm một lát cá nhồng... Ăn đến cạn nồi cơm vẫn còn thòm thèm kỳ lạ. Nước cá chan cơm ăn cũng ngon, không thì mua bún tươi về chan ăn, cao lương mỹ vị gì lúc đó cũng bỏ qua một bên nhé!

Diệu Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét