12 thg 7, 2015

Cháo hàu Ô Loan ngon nức tiếng Phú Yên

Phú Yên hấp dẫn du khách không chỉ bởi những thắng cảnh đẹp nổi tiếng mà còn ở những món ăn ngon, hấp dẫn, đặc biệt là món cháo hàu bổ dưỡng.

Hàu có quanh năm nhưng thịt hàu ngon nhất khi vào cuối xuân đầu hạ, lúc này những con hàu mập và mọng nước. Để bắt được hàu, người dân biển phải đi từ sớm. Công đoạn cạy hàu rất công phu bởi chúng bám chặt vào những vỉa đá, thành cầu, bờ đá hay các rạn san hô, nhiều người phải dùng dao sắc để nạy.

Những con hàu với lớp vỏ xù xì nhưng bỏ lớp vỏ ngoài là phần ruột trắng, thịt ngon. Người ta có thể chế biến thành nhiều món như hàu nướng, hàu nhúng dấm, nấu canh... nhưng dễ ăn và dễ làm nhất vẫn là cháo hàu. Món ăn này thích hợp để dùng bất kể thời điểm nào trong ngày. 

Món cháo hàu Ô Loan từ lâu đã nức tiếng gần xa. Ảnh: Thiện Nguyễn 


Món cháo hàu ngon phải chọn loại gạo đỏ, thêm một chút gạo nếp cho sánh và thơm ngon. Gạo được ngâm qua, vo sạch rồi cho lên bếp ninh nhừ đến khi hạt gạo nở bung, sóng sánh nhựa. Hàu được rửa sạch, lấy ruột rồi ướp với chút gia vị xào cùng với mỡ hành, thơm lừng rồi trút vào nồi cháo.

Tuy cách nấu đơn giản không khác gì so với cháo hàu các vùng khác nhưng vị ngon của hàu đầm Ô Loan mới mang đến sự khác biệt. Vị ngọt đậm, thơm rất riêng và nhiều hàm lượng canxi đã khiến cho món ăn này trở nên nổi tiếng khắp nơi.

Người ta có thể thưởng thức cháo hàu nóng hay nguội tùy vào sở thích. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận vị đậm đà, mềm mượt của hàu, vị ngậy, sóng sánh của cháo cùng vị thơm thơm của chút tiêu, của rau mùi xắt nhỏ. Chẳng cần cho thêm bột ngọt, nước cháo vẫn ngọt lừ, sánh đậm mùi hải sản.

Ở Phú Yên có nhiều quán hải sản, bạn dễ dàng tìm ăn món cháo hàu. Vào buổi sáng bạn có thể ăn ở quán ăn trên đường Nguyễn Huệ, hàu ở đây rất tươi ngon.

Anh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét