12 thg 7, 2015

Pháo đài Thần Công ở Cát Bà

Trên đỉnh núi Ngọc cao 177m so với mặt nước biển là một trận địa pháo được đặt một cái tên đầy uy nghi, hùng dũng – Pháo đài Thần Công. Đây là một trong những điểm đến thú vị của khách du lịch khi ghé thăm đảo ngọc Cát Bà (Hải Phòng).



Hai khẩu đại pháo còn lại trên Pháo đài Thần Công… 

Pháo đài Thần Công được người Pháp xây dựng từ những năm 40 của thế kỷ 20. Nơi đây có vị trí đắc địa, trọng yếu, trường quan sát nhô ra 3 phía hướng biển nên được người Pháp chọn là nơi đặt ba khẩu pháo, nhằm trấn ngữ và kiểm soát toàn bộ cửa biển vào Hải Phòng. 

Pháo đài Thần Công gồm sân bay quân sự, khu trưng bày đạn, trận địa pháo, hầm chữ U, nhà truyền thống, đài quan sát phía tây, đài quan sát phía đông, cafe pháo đài và hệ thống giao thông hào.
Trận địa pháo ban đầu có ba khẩu trọng pháo, nhưng khi chiếm giữ pháo đài này, quân Nhật đã tháo dỡ, vận chuyển một khẩu đem sang đảo Vân Đồn, Quảng Ninh lắp đặt để trấn giữ cửa biển vùng Quảng Ninh. Trong quá trình vận chuyển bằng tàu, do sóng lớn, khẩu pháo lại quá nặng nên tàu bị đắm đem theo khẩu pháo đó xuống đáy biển (Theo tài liệu của ban quản lý pháo đài thần công). 

Hai khẩu pháo còn lại do không được bảo quản tốt đã hoen rỉ, bị tháo rời và suýt nữa thì bị bán sắt vụn. Từ ngày 13.6.2010, Pháo đài Thần Công được chính thức mở cửa đón khách du lịch, từ đó hai khẩu thần công quý mới được quan tâm, bảo vệ hơn. Ngoài hai đại pháo uy dũng, Pháo đài Thần Công còn có một hệ thống giao thông hào, đường hầm, phòng trú ẩn cổ kính, quanh co và kiên cố. Ngoài ra, trên pháo đài Thần Công còn có phòng trưng bày lưu giữ khá nhiều kỷ vật chiến tranh để du khách thưởng lãm. 

Khi đến với Pháo đài Thần công, du khách đứng ở bất kỳ chỗ nào cũng được mở tầm mắt ngắm bức tranh của núi rừng, biển cả. Hay chầm chậm đi dạo trong những con dường lát đá xanh rợp bóng cây, tận hưởng những tia nắng tuyệt đẹp xuyên qua vô số tán cây cổ thụ. 
Còn với tôi, điều tuyệt vời nhất là được nhâm nhi cốc cafe tại đài quan sát, ngắm cảnh hoàng hôn khi mặt trời khuất dần sau những rặng núi chiếu ánh sáng đỏ lấp lánh mặt biển xanh. 

… đã hoen rỉ, bị tháo rời và suýt nữa thì bị bán sắt vụn (vết cắt còn hiện rõ trên một khẩu pháo) 


Đầu của một khẩu pháo đã bị cắt mất một miếng 


Những hòm đạn pháo 

Khu trưng bày đạn 

Đài quan sát phía Đông… 

..nơi có thể ngắm nhìn toàn cảnh vịnh Lan Hạ 

Tại đài quan sát phía đông có trang bị kính viễn vọng để du khách có thể quan sát xa hơn 




Hình ảnh của đảo Ngọc từ trên Pháo đài Thần Công 

Đi dạo trên nhưng còn đường mòn lát đá xanh mang đến nhiều trải nghiệm thú vị 

Rất nhiều rễ cây cổ thụ, thân cây dứa rừng trồi lên như những con rắn khổng lồ 


Những tia nắng xuyên qua tán cây rừng tạo nên một khung cảnh huyền bí và lãng mạn 


Du khách thỏa thích chụp hình 


..Hay men theo giao thông hào để khám phá những hầm trú ẩn trong lòng núi. 


Và tất nhiên không thể bỏ lỡ khoảng những khắc tuyệt vời nhất: ngắm hoàng hôn hoặc bình minh trên pháo đài Thần Công 

Lê Tân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét