7 thg 7, 2015

Đến Bình Định ăn bánh hỏi cháo lòng ngon... quên trời đất

Hiếm có món ăn nào “được lòng” hầu hết khách xa gần như món bánh hỏi cháo lòng Bình Định.


Vừa xuống sân bay, sân tàu, nhiều du khách đã gọi xe chạy thẳng tới quán bánh hỏi cháo lòng để ăn sáng. Món ăn này vốn chỉ được các quán ngon làm bán buổi sáng.

Một trong những quán bánh hỏi cháo lòng nổi tiếng nhất Bình Định là quán “Tư Hoa” ở trên đường QL19, đoạn qua huyện Tây Sơn. Khi hỏi chủ quán về xuất xứ của món ăn thì chỉ nhận được cái lắc đầu, vì món ăn có từ lâu, lâu lắm rồi. Theo dẫn giải của những người lớn tuổi, thời xưa, trong lúc làm heo lấy thịt, những người làm đã lấy bộ lòng heo nấu cháo lên cho mọi người ăn trong lúc chờ đợi chia thịt. Sau đó, kèm thêm món bánh hỏi tại địa phương.

Có lẽ không món ăn nào đơn giản hơn món bánh hỏi cháo lòng. Nhưng càng đơn giản bao nhiêu, càng đòi hỏi sự tinh tế cao bấy nhiêu. Lòng heo là cốt yếu. Phải là “Con heo có béo thì bộ lòng mới ngon”. Nhiều người cứ thắc mắc, tại sao ăn bánh hỏi cháo lòng thôi mà phải lặn lội mấy chục km đến quán ở xứ “nhà quê” ấy ăn? Vì ở đó, heo được nuôi tại chỗ, làm tại chỗ. Heo đó là thứ heo quê không ăn toàn cám hay nước đồ ăn thừa như heo ở phố. Thế nên, chẳng những thịt heo ở đó ngon, mộc mạc mà bộ lòng cũng thơm, ngon ngọt đậm đà.

Tiếp sau bộ lòng thì món bánh hỏi ở đây cũng có sự khác biệt. Bánh hỏi ở các vùng khác thường dày, cứng hoặc quá nát thì bánh hỏi Bình Định lại có độ mỏng vừa phải, dai dai nhẹ và rất thơm mùi gạo chứ không bị chua. Bánh hỏi được tách từng miếng, rắc hẹ sẻ thoa hành đều, nhìn bắt mắt.

Mỗi sáng, sau khi làm heo và lấy bộ đồ lòng, người nấu sẽ nhanh tay làm sạch lòng bằng muối hột rồi bỏ luộc trong nồi cháo. Lòng, gan, tim, cật… đều phải thật tươi, mới từ những con heo khoẻ mạnh, béo tốt.

Mâm bánh hỏi cháo lòng dọn ra bao gồm một dĩa lòng xắt nhỏ còn bốc khói nóng hổi, rắc thêm ít tiêu hạt, một dĩa bánh hỏi, một dĩa rau thơm xanh mướt, một tô cháo, bánh tráng và nước mắm. Khác với nước chấm cho các món ăn khác, nước mắm chấm lòng heo thường là nước mắm nguyên chất, không pha chế gì ngoài một trái ớt đỏ dằm ra thắm thiết. “Nếu mắm không ngon, coi như món ăn mất hết 50% chất lượng, khách sẽ chê mà như vậy cũng uổng bộ lòng ngon của mình”, chị Hoa, chủ quán Tư Hoa cho biết.

Một buổi sáng bình yên với người dân quê thường bắt đầu với món bánh hỏi cháo lòng trong nắng sớm. Một miếng lòng heo chấm mắm, thêm một miếng bánh hỏi, một chút rau thơm ghém trong đũa… tất cả hoà trộn khiến bạn sẽ ăn hoài mà không thấy chán! 

Khu vực để nồi cháo lòng của quán 


Bánh hỏi xanh mướt hẹ sẻ, thứ hẹ thơm tho mùi dịu nhẹ, rất hợp với bánh hỏi 

Nồi cháo lòng của quán lúc nào cũng nóng và thơm nức 


Tô cháo lòng đậm đà múc ra cho khách. Ăn bánh khỏi kèm cháo lòng buổi sáng thường no rất lâu 


Lòng heo ở đây xắt ra nghe mùi thơm ngọt nhẹ vì heo nuôi ở quê sạch và rất ngon 

Không thể thiếu trong mâm bánh hỏi là chén nước mắm nguyên chất dằm trái ớt. Mắm ngon là điều kiện đủ để có món bánh hỏi cháo lòng ngon 


Rau sống và hành lá đều rất tươi và được trồng tại địa phương 

m Ngọc (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét