2 thg 7, 2015

Cá bã trầu - không ăn sẽ... tiếc!

Với những bà nội trợ người miền Trung thì cá bã trầu đã quá quen thuộc. Chỉ cần nhắc đến cá bã trầu là người ta có thể nhớ đến hàng loạt những món ngon từ loài cá này như: nấu canh, chiên giòn, chiên me, kho tiêu, kho nước cốt dừa... Nhưng với tôi, cá bã trầu ngon nhất là khi nướng cùng với muối ớt sim.

Thông thường cá bã trầu nướng muối ớt sim được ăn kèm với cải xanh, nhưng cũng có thể ăn cùng với rau răm và dưa leo. 

Đến giờ tôi vẫn nhớ cái lần đầu tiên mình được thưởng thức món cá bã trầu nướng ớt sim. Cái cảm giác lành lạnh của ngày mưa mà ngồi gần bếp than, nhâm nhi từng con cá đã được ướp ớt sim đang nóng sốt thì không còn gì thú vị bằng. So với nấu canh, kho nước cốt dừa... thì việc nướng với ớt sim chẳng có gì khó. Chế biến không khó, mà còn tạo cảm giác ấm áp trong những ngày mưa đầm đề sao mà không mê... cá bã trầu cho được.

Sau khi mua cá bã trầu về chỉ cần cắt mang cá bỏ đi rồi rửa sạch để ráo nước. Trong thời gian chờ cá ráo nước, chuẩn bị gia vị để ướp cá gồm ớt sim, muối hột, tiêu, xả, hành lá và bột nêm. Trộn đều những loại gia vị này, sau đó giã thật nhuyễn.

Cá ráo nước, ta xẻ dọc phần bụng cá và khứa xéo phần mình cá rồi mới quết tất cả phần gia vị đã giã nhuyễn vào đó. Ướp cá bã trầu chừng 10 đến 15 phút cho gia vị ngấm vào thịt cá rồi mới cho lên lò nướng mọi. Trong thời gian nướng, phải trở cá liền tay, giữ cho bếp than liu riu lửa để cá không bị cháy và vẫn giữ được màu hồng bắt mắt. Theo bí quyết của người bạn dân miền Trung, để thịt cá không bị khô thì trước khi nướng nhớ quết một ít dầu ăn lên da cá.Cá bã trầu thịt mềm, ngọt khi được nướng lên lại tỏa hương thơm ngát khiến ai ngửi đều phải “ứa nước miếng”. Ngoài phần thịt cá thơm ngon mà ai cũng mê, phần mắt của cá bã trầu cũng rất ngon. Nhưng khi nướng mọi, phần mắt cá thường bị nổ. Nên khi nướng, nhớ để ít than ở phần đầu cá để phần mắt vẫn chín mà lại không bị mất ngon. Thưởng thức mắt của cá bã trầu xong chắc chắn khiến bạn muốn tiếp tục ăn thêm, ăn thêm nữa dù đã no bụng. 

Cảm giác lành lạnh của ngày mưa mà ngồi gần bếp than, nhâm nhi từng con cá đã được ướp ớt sim đang nóng sốt thì không còn gì thú vị bằng 

Thông thường cá bã trầu nướng muối ớt sim được ăn kèm với cải xanh, nhưng cũng có thể ăn cùng với rau răm và dưa leo. Có một thứ không thể thiếu khi ăn món cá nướng này chính là chén nước chấm cũng được làm từ muối hột và ớt sim cùng sự góp mặt của chanh tươi. Cắn một miếng cá nóng hổi, ngoài vị ngọt của thịt cá, khứu giác của thực khách sẽ bị đánh thức bởi vị cay xè của ớt sim lan tỏa trên đầu lưỡi. 

Nguyên Trang (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét