1 thg 7, 2015

'Nữ hoàng linh trưởng' trên bán đảo Sơn Trà

Du khách sẽ có được trải nghiệm đáng nhớ khi đi bộ trên con đường quanh co và ngắm nhìn những đàn voọc chà vá chân nâu trên bán đảo Sơn Trà, cách trung tâm Đà Nẵng chừng 10 km về hướng đông bắc.

Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch thành phố Đà Nẵng đang phối hợp với Hạt kiểm lâm Sơn Trà đi khảo sát, mời một số công ty lữ hành trải nghiệm trước khi mở tour ngắm voọc. Để có thể chiêm ngưỡng những chú voọc chà vá chân nâu, du khách sẽ di chuyển bằng xe ôtô, sau đó đi bộ. 


Do voọc thường ở trên những cây cao cách mắt nhìn khoảng trên 300 m nên du khách sẽ ngắm loài vật này qua ống nhòm. Mỗi tour sẽ kéo dài trong thời gian 2 đến 3 tiếng đồng hồ. Loài động vật này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Tại bán đảo Sơn Trà, số lượng đàn voọc phát triển ổn định với khoảng 300 cá thể. 

Từng đàn voọc hiện ra giữa những tán cây rừng xanh mát. Để phát hiện ra những đàn voọc này, ngoài việc quan sát màu sắc phát ra từ bộ lông, du khách có thể lắng nghe tiếng động khi chúng kêu hoặc nhảy từ cành này sang cành khác. 

Đây cũng là tour phù hợp với những người đam mê nhiếp ảnh. Nhiều bức ảnh đẹp về loài vật này đã được lưu lại trong từng khoảnh khắc. Để có thể chụp được voọc đẹp, du khách cần mang theo ống kính tele với tiêu cự từ 300mm trở lên. 

Voọc chà vá chân nâu còn được gọi là voọc chà vá chân đỏ hoặc voọc ngũ sắc với đặc trưng bộ lông 5 màu. Chính nhờ vẻ đẹp khác thường, loài động vật này được Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã quốc tế tôn vinh là "nữ hoàng" của các loài linh trưởng. Theo Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, việc mở tour ngắm voọc không đơn thuần làm du lịch mà còn nhằm tuyên truyền việc bảo vệ loài linh trưởng này. 

Ở nhiều cánh rừng, voọc ẩn mình trong những tán cây nên rất khó phát hiện. Thời điểm "nữ hoàng linh trưởng" thường xuyên xuất hiện để tìm thức ăn là khoảng 4h và 16h. 

Đôi voọc này được phát hiện khi chúng để lộ cặp đuôi trắng. Quản lý bán đảo Sơn Trà cho biết, số lượng khách theo mỗi tour sẽ được khống chế, không để quá đông dễ gây ồn ào, ảnh hưởng đến hệ sinh thái. 

Một con voọc đầu đàn cất tiếng kêu báo động cho đàn voọc của mình khi phát hiện có người ở quanh lãnh địa. Để tránh đàn voọc ẩn nấp, du khách khi tham gia tour nên mang theo áo tối màu, tránh gây ồn ào. 

Tour du lịch dự kiến được mở vào đầu tháng 7, sau một thời gian dài Ban quản lý bán đảo Sơn Trà cất công theo dõi tập tính, thói quen sinh hoạt của voọc. Tour ngắm voọc cần phải xem xét kỹ lưỡng trước khi thực hiện để không làm ảnh hưởng đến môi trường sống của sinh vật này cũng như nhiều loài đang có nguy cơ tuyệt chủng ở bán đảo Sơn Trà. 

Nguyễn Đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét