29 thg 7, 2015

Huyền ảo Hang Heo

Cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 16km về phía Bắc, thuộc thôn Lương Sơn, xã Vĩnh Lương, Hang Heo thật ra chỉ là một bãi đá tự nhiên có màu sậm, gai góc, xù xì. So với Hòn Chồng Nha Trang đá bằng phẳng, tròn trịa, dễ đi thì Hang Heo trông kỳ vĩ, huyền ảo và bí ẩn hơn.
 
So với Hòn Chồng đá bằng phẳng, dễ đi thì Hang Heo trông kỳ vĩ, bí ẩn hơn 

Theo đường Phạm Văn Đồng, vừa xuống hết dốc cuối cùng, chưa tới cảng cá Vĩnh Lương thấy một quán nước mía bên đường là đến. Đi bộ vào bên trong khoảng 200m sẽ gặp một bãi đá rất đẹp cong vòng theo bờ biển, dài khoảng gần cây số. Bên tay trái là bãi tắm Lương Sơn, bên tay phải có những khối đá nhọn to sừng sững, kì ảo, mê hoặc; vào bên trong những “bức tường thành” đá này là Hang Heo. 

Bãi đá bên ngoài Hang Heo 

Theo lời kể của cư dân ở đây, khoảng hơn 15 năm trước, khi chưa có con đường Phạm Văn Đồng, vùng Lương Sơn, Vĩnh Lương chỉ là một làng chài nằm bên Quốc Lộ 1 A. Thôn Lương Sơn chỉ đến con ngòi đình Vĩnh Lương là hết. Khi ấy người ta gọi khu vực bãi đá này là đảo (nghĩa là ốc đảo, tách biệt), còn có tên là Đồng Bé, chạy dài từ trên núi xuống biển; tuy có con đường mòn nhưng hoang vu, ít người lui tới, chỉ có dân đi rẫy. Tên gọi Hang Heo xuất phát từ việc ngư dân vùng Lương Sơn khi đi đánh cá về, từ ngoài biển nhìn vô thường thấy heo rừng trên núi Cô Tiên xuống đây ngủ. Người ta cho rằng có lẽ ghềnh đá là nơi mát mẻ lại kín đáo nên là chỗ trú ngụ rất an toàn cho chúng. 

Bên trong những khối đá này là Hang Heo 

Xưa nay người dân vùng Lương Sơn vẫn quen gọi dãy núi này là Cô Tiên. Họ cho biết, lên trên đỉnh núi sẽ nhìn thấy mặt sau là Đồng Đế Nha Trang. Tuy hình dáng Cô Tiên ở Lương Sơn không giống với Cô Tiên ở Đồng Đế, nhưng nhìn trên bản đồ google thì Cô Tiên là một quần thể núi chạy dài ra biển từ Đồng Đế đến Lương Sơn. 

Cấu tạo của Hang Heo khá hùng vĩ, rất thú vị để săn ảnh đẹp 

Khi con đường Phạm Văn Đồng là đường cắt ngang một loạt núi trong hệ thống núi Cô Tiên làm xong, Hang Heo mới được người ta biết đến nhiều. Đây là nơi cất giữ thuyền thúng, lưới của vài ngư dân khi biển về, nguồn cảm hứng cho các nhiếp ảnh gia khi đến Khánh Hòa, bởi cấu tạo của Hang Heo khá hùng vĩ, rất thú vị để săn ảnh đẹp bình minh hay hoàng hôn và là nơi được các bạn trẻ chọn chụp hình ngoại cảnh trước khi cưới. Điều thú vị nữa, tuy chỉ có đá và đá nhưng là điểm tắm biển của người dân trong vùng. Từ bãi tắm Lương Sơn có thể lội qua bãi đá này và vào trong gộp đá hay còn gọi là Hang Heo. Nước ở đây rất mát và sạch. 

Đây là điểm tắm biển của người dân trong vùng vì nước rất mát và sạch 

Từ Hang Heo nhìn ra đầm Nha Phu, chỉ thấy một vài hòn đảo còn là biển mênh mông, sáng, chiều ghe thuyền đánh cá trở về trông rất nên thơ và thanh bình. Khi hoàng hôn xuống, nước biển xanh, sóng vỗ nhẹ vào đá xào xạc, trẻ con nô đùa dưới nước, trên đá, an toàn cho chúng nhảy từ trên đá cao xuống nước và bơi lội trong gộp đá. Nhìn về đất liền con đường Phạm Văn Đồng xẻ núi uốn lượn trông rất ngoạn mục. 

Vui chơi ở Hang Heo 

Rời Hang Heo đi một vòng bãi đá, bãi tắm vào buổi chiều mùa hè đông đúc nhộn nhịp, khách có thể thong dong ngắm nhìn bãi đá hay dạo chơi trên đá và nhìn Hang Heo vẻ như chứa đầy bí ẩn bên trong. Những tảng đá ngàn năm tuổi phơi mình đầy vết hằn năm tháng rất đẹp, mê hoặc. Nếu thích, khách có thể ngồi xuống một quán hàng duy nhất ở bãi tắm này và thưởng thức món xôi (vò) viên chiên, đặc biệt chỉ có ở Lương Sơn. Xôi nếp viên lại bên trong có thịt băm, trứng cút và chiên, ăn với mắm ớt khá hấp dẫn, hay món đậu hủ chiên giòn chấm với muối chanh ớt khó tìm thấy ở các nơi khác. 

Bãi đá ngàn năm tuổi 

Băng qua các hẻm nhỏ lang thang vào trong làng khách sẽ quan sát được nếp sinh hoạt của dân cư làng chài và đặc biệt có những món ăn bình dân, chế biến từ hải sản như bánh canh, bún cá, bánh xèo , bánh căn, ốc luộc… Những món ăn mang đậm tính chất thôn quê, dân dã và tất nhiên giá cũng rất mềm. Khách cũng có thể mua hải sản khô qua chế biến tại các nhà lò hay chả cá tươi vừa chế biến xong.

Bánh xèo nhà quê 

Đặc biệt, có món bánh xèo ngon đúng kiểu nhà quê, nước chấm ngon, rau ngon. Người dân nơi đây thích ăn sáng với bánh xèo, trên một con đường khoảng 1km đếm có đến hơn 10 hàng bánh xèo, chưa kể trong chợ còn vài hàng nữa. Có thể lợi thế ở đây là hải sản nên bánh xèo tôm mực là phổ biến. Ngoài ra còn có bánh xèo trứng hay đặc biệt có bánh xèo vỏ là bánh không nhân, chỉ có bột. Bánh xèo vỏ thường ăn nguội, có thể cuốn bánh tráng, rau sống. Nói chung, dân ghiền bánh xèo, kiểu nào cũng thấy ngon!

Rất thú vị khi chỉ cần một ngày để khám phá và tận hưởng thiên nhiên ở một làng nhỏ bé ven biển này và quan trọng là ngon, no bụng, đã mắt mà lại không tốn kém bao nhiêu!

KIM DUY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét