23 thg 7, 2015

Nhà thờ Suối Tre

Tôi không phải người công giáo nên không biết nhiều nhà thờ, thế nhưng vẫn thấy ngôi nhà thờ Suối Tre có kiến trúc rất đặc biệt, khác hẳn với những ngôi nhà thờ tôi từng thấy trước nay.

Nhà thờ Suối Tre ở ấp Suối Tre, thị xã Long Khánh, Đồng Nai. Nhà thờ không xây bê tông mà chủ yếu là sắt và gỗ, nhìn thanh mảnh nhưng rất chắc chắn. Nét kiến trúc này, cộng với việc vị trí của ngôi nhà thờ ở Suối Tre, nơi thắng cảnh của Long Khánh, khiến ta có cảm giác đây là một ngôi nhà thờ ở miền quê nước Pháp.

Tôi đến đây vào một buổi chiều mưa. Vắng vẻ. Yên ả.







Phía trước nhà thờ Suối Tre là hàng cổ thụ cao to cùng bãi cỏ xanh, càng tạo nên một dáng vẻ trầm mặc, êm đềm.

Và đối với riêng tôi, còn thêm một cảm nhận nữa. Là gì bạn biết không? Là đất đỏ. Đất đỏ hơi quện lại sau cơn mưa làm cả không gian lan tỏa một hương vị rất là... Long Khánh.

Trên đây là cảm nhận của tôi với tư cách là một người sống ở Long Khánh, một chiều về thăm lại chốn xưa. Còn đây là những thông tin chi tiết hơn về nhà thờ Suối Tre (trích từ Báo Công giáo):

Nhà thờ Suối Tre: lối kiến trúc độc nhất vô nhị.

Do kiến trúc sư Albert đệ nhị La Mã (2ème prix de Rome) vẽ mẫu vào khoảng năm 1958. Kiến trúc sư Mattheu thực hiện với những vật liệu được đưa từ Pháp sang Việt Nam vào khoảng năm 1961-1963. Đức Cha Đaminh trùng tu vào thập niên 1990 do ảnh hưởng của bom dạn thời chiến năm 1970 nên bị xuống cấp.


Trọng lượng: 86 tấn.

Kích thước:

  • Nền: dài 39,40m / rộng 18,80m

  • Nhà thờ: dài 33,25m / rộng 13,80m / chiều cao tới đỉnh nóc: 6,50m / chiều cao thánh giá: 5,85m
Tháp chuông cao 12m với 3 quả chuông được đúc ở Pháp. Ba cột tháp chuông có hình tam giác đều, mỗi cạnh 3,70m

Nóc nhà thờ lợp bằng thứ ngói đặc biệt màu đỏ (nay đã ngả màu sậm), uốn lượn thành 32 mái hình tam giác.

Khung nhà thờ hoàn toàn bằng sắt với 36 ống cột, được đúc từ bên Pháp đem qua Việt Nam.


Máng nước được dẫn từ mái xuống, nối tiếp bằng những sợi dây xích, khi mưa, nước theo dây xích xuống mương với bên dưới là sỏi trắng…. nước mưa không tung tóe mà chảy theo hang rất đẹp.

Trần nhà thờ được ghép bằng ba lớp gỗ quý sát với mái ngói, vững chắc và nghệ thuật.


Toàn bộ nhà thờ là khối gỗ và sắt được đặt trên nền gạch đỏ, với một của ra vào phía cuối, cao 2,70m và rộng 4.80m.


Chung quanh nhà thờ trừ phía đầu là những chắn song bằng gỗ dài, chạy thẳng từ mái nhà xuống nền và hướng chéo về bàn thờ. Vì thế rất thuận tiện khi bên trong nhà thờ không còn đủ chỗ thì từ bên ngoài, người tín hữu vẫn có thể tham dự các nghi lễ một cách dễ dàng.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét