8 thg 7, 2015

Mùa sen Tam Cốc

Sau mùa lúa chín vàng rực hai bên dòng sông Ngô Đồng là tới mùa sen nở rộ. Dưới cái nắng oi nồng, những cánh sen hồng chen lẫn trong đám lá xanh non khiến du khách thưởng ngoạn cảnh đẹp Tam Cốc – Bích Động (Ninh Bình) thấy mình như được mát mẻ hơn phần nào.


Mùa sen trên sông Ngô Đồng nở rộ vào cuối tháng 6, kéo dài qua đầu tháng 7. Người chèo đò ở bến Văn Lâm chèo đò bằng hai chân khoan thai lèo lái hai mái chèo lướt trên mặt nước trong veo căn dặn: nếu khách không chịu được nắng, ông sẽ bứt lá sen để khách làm nón đội đầu. 

Những ruộng sen nằm chen lẫn giữa các ruộng lúa chỉ còn trơ gốc rạ, hoặc ở sát núi và cả giữa lòng sông ở đoạn đầu từ bến Văn Lâm đi vào. Vào mùa nước, những đám sen này trụi lá và chỉ mọc lên để nở bông vào đầu hè. 

Mùa sen nở cũng là mùa vắng khách nhất ở Tam Cốc – Bích Động. Do nắng nóng nên khách trong nước thích đến biển, còn mùa hè không phải là mùa của khách quốc tế. Khách VN thăm Tam Cốc – Bích Động nhiều nhất vào tháng Giêng và mùa lúa chín. Vì thế, đến đây vào dịp hè, du khách sẽ rất thoải mái thong dong ngắm cảnh trên dòng Ngô Đồng. 

Du khách cũng có thể mua những bó sen của những người bán hàng rong trên sông. Hàng rong nhưng khá trật tự. Họ ngồi trên đò chờ khách ở các động, khi thấy đò đưa khách vào thì chèo theo từng chuyến một, nếu khách không mua họ sẽ thôi không theo tiếp. Ông lái đò tự hào nói, hàng rong ở Tam Cốc – Bích Động “lịch sự nhất Việt Nam”. 











Bài và ảnh: N.Trần Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét