8 thg 7, 2015

Hồng Ngài - bản nhỏ vùng cao của Sơn La

Con nắng vàng trải dài trên các đỉnh đồi, ngọn núi hùng vĩ cùng những đồng ruộng bậc thang nối nhau trùng điệp sẽ đưa bạn đến bản Hồng Ngài, huyện Bắc Yên, Sơn La.

Bản Hồng Ngài nằm giữa huyện Bắc Yên, cách trung tâm thành phố Sơn La 100 km về hướng đông. Đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống của những bản làng người Mông vẫn còn giữ được những nét hoang sơ vốn có. 


Những con đường đất dài chừng vài km sẽ dẫn du khách vào bản. Hai bên đường bạn sẽ được tận hưởng quang cảnh thiên nhiên hữu tình và không khí tươi mát. Nơi đây còn là quê hương của "vợ chồng A Phủ". Nhiều người ghé thăm động A Phủ đã không khỏi bồi hồi nhớ lại câu chuyện xưa nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài. 

Hồng Ngài hiện nay khác trước nhiều. Đường đi dễ hơn, khách du lịch biết đến và ghé thăm vùng này cũng nhiều. Vì thế những phiên chợ họp không chỉ có đông đảo bà con dân tộc mà còn cả những vị khách vãng lai. 

Con đường dốc với cảnh vật thiên nhiên mênh mông nối dài hai bên đường sẽ đem lại cho du khách những trải nghiệm khó quên. Bạn sẽ bắt gặp những người dân địa phương khi đi vào bản, nhớ hỏi thăm đường để tránh bị lạc. 

Ghé thăm bản nhỏ, bạn không chỉ bị lôi cuốn bởi vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên mà còn ấn tượng với ẩm thực trứ danh như: chè Tà Xùi, cơm Lam, Pa pỉnh tộp (cá nướng), bánh ngô,... 

Bạn có thể tự túc mang theo những vật dụng cắm trại và tận hưởng một đêm giữa chốn đất trời rộng mở. 

Vào tháng 8, tháng 9, khi mùa táo mèo bắt đầu, đâu đâu cũng thoang thoảng hương táo quyến rũ. Bạn nên một lần ngủ lại trong rừng hoặc trên những cao nguyên và thức dậy sớm để ngắm Hồng Ngài hiện ra trong bình minh. Những thung lũng ngập hơi sương cùng cô gái Mông thấp thoáng với những đóa hoa dại lưng lửng bên sườn dốc sẽ làm bạn khó quên nơi đây. 

Vùng núi Tây Bắc với cảnh sắc hoang sơ, cùng sự hòa quyện của thiên nhiên phong phú như thể đưa người ta đến một thế giới khác. Với đặc điểm địa hình đồi núi và khí hậu đa dạng nên bạn đến tham quan vào dịp nào cũng thích hợp. Mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng, nhưng mùa xuân và mùa thu Tây Bắc mới thực sự rực rỡ nhất. 

Phong Vinh - Ảnh: Sơn Trương Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét