29 thg 7, 2015

Bò tái kiến đốt - món ăn lạ ở Tam Đảo

Miếng thịt còn nóng hổi được treo gần tổ kiến rừng rồi dụ chúng ra đốt giúp tạo nên hương vị khác biệt cho món ăn. 

Bò tái kiến đốt là món ăn có tên gọi lạ tai và chế biến kỳ công. Những con bò mới mổ, thịt còn nóng, người ta cắt từng tảng đem treo ngay cạnh các tổ kiến trên cây rừng. Sau đó chọc cho lũ kiến trong tổ bung ra, bâu kín miếng thịt. Miếng thịt càng nóng, thơm càng kích thích lũ kiến.

Người chế biến chỉ "dụ" những tổ kiến ở trên cây để đảm bảo vệ sinh và loại kiến nào hung dữ càng đốt nhiều càng tốt. 

Thịt được nướng trên bếp than hồng, chấm cùng nước tương làm từ ngô, ăn rất hấp dẫn. Ảnh: loca 


Muốn món ăn có sự khác lạ với các hương vị khác nhau, họ sẽ treo miếng thịt ở nhiều tổ kiến. Bởi mỗi loại kiến đốt tạo ra một vị riêng, như kiến vống đen tạo ra mùi thơm hắc, kiến vống đỏ tạo ra vị thơm chua chua, hay có loại kiến cho vị ngọt, vị cay... Người sành ăn sẽ nhận ra ngay sự khác biệt tạo nên bởi mỗi loại kiến.

Thịt sau đó được rửa qua lớp nước muối loãng, để ráo rồi đem thui trên bếp than hồng cho tới khi chín tái. Những miếng thịt săn lại, chảy nước xèo xèo trên bếp lửa, tỏa mùi thơm nức.

Để miếng thịt không bị quá cháy mà vẫn chín phần bên trong, người chế biến phải nhanh tay lật đều cho hơi nóng thấm vào từng thớ thịt. Miếng thịt đạt chuẩn là thịt tái hồng hào, không bị đen và được thái mỏng, bày lên đĩa theo từng loại để thực khách có thể thưởng thức.

Ngoài ra nước chấm món ăn này cũng khá đặc sắc, được chế từ một loại tương làm từ ngô và đậu tương, pha thêm chút đường, gừng thái sợi cho dậy vị. Rau sống ăn kèm thường là khế chua và chuối chát, rau ngổ, rau thơm...

Gắp một miếng thịt, cuốn thêm các loại rau thơm, chấm với thứ nước chấm sóng sánh, bạn sẽ cảm nhận sự hòa quyện giữa mùi thơm độc đáo của thịt, vị chua, ngọt, chát rất thú vị. Món này còn hơn khi được thưởng thức trong không khí mát lạnh của núi rừng Tam Đảo. Bạn có thể tìm món ăn này trong một số nhà hàng đặc sản hoặc phải đặt trước, giá khoảng 350.000 đồng một kg thịt.

Anh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét