25 thg 7, 2015

Kỷ niệm khó quên ở cù lao Dài

Cảm giác thư thái, thanh bình, mộc mạc, thân quen… là những điều người lớn có được khi đến cù lao Dài (Vĩnh Long). Còn với trẻ con, những trải nghiệm như trèo cây hái trái, nướng ốc, làm bánh… sẽ là kỷ niệm khó quên cho một kỳ nghỉ hè.

Cù lao Dài là một dải đất phù sa nổi lên giữa hạ lưu sông Tiền 

Sở dĩ có cái tên cù lao Dài là vì khi nhìn từ trên cao xuống, cái cù lao nằm giữa bốn bề sông nước này có hình dáng giống như một chiếc giày. Do người miền Tây đọc trại từ nên "giày" biến thành "dài". 

Cù lao Dài là một dải đất phù sa nổi lên giữa hạ lưu sông Tiền với diện tích 4.000 ha, chiều dài 12km, chỉ gồm 2 xã là Thanh Bình và Quới Thiện thuộc huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. 

Thưởng thức trái cây tại vườn 

Về nơi đây, bạn sẽ cảm nhận đầy đủ, trọn vẹn cái hồn hậu, chân tình của người nông dân miền Tây đúng nghĩa, từ cách nói chuyện, đi đứng, sinh hoạt đến sự mến khách của chủ nhà. Từ cái bàn, cái ghế trong nhà đến vườn trái cây trĩu quả và giai điệu đờn ca tài tử văng vẳng... tất cả đều tạo cho bạn cảm giác thân quen dù có thể mới về cù lao Dài lần đầu. Sau khi mỏi chân vòng quanh lối xóm trên những con đường đất thịt, bạn có thể thoải mái ngả người thư thái trên những chiếc võng đặt ở hàng ba nhà mà không phải e ngại vì làm phiền gia chủ. 

Và đã đến đây thì chớ quên thưởng thức trái cây tại vườn. Cũng như các cù lao khác ở miền Tây, được trời phú bốn bề là sông nước, phù sa bồi đắp quanh năm nên các vườn cây trái ở đây đều trĩu quả. 

Sầu riêng chín cây nên ngọt đậm đà, thơm lừng. 

Mùa này ở cù lao Dài đang có sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, bưởi năm roi, dâu xiêm, bòn bon, mít… tươi ngon vô cùng. Trái chín cây nên ngọt đậm đà, thơm lừng. Đặc biệt, hiện ở vùng đất này có không ít những cây măng cụt được liệt vào hàng cổ thụ, khoảng 80 tuổi mà hàng năm vẫn còn ra trĩu quả như vườn của chú Ba Nhỏ. Có hơn 30 cây như thế. Trái ra từ những cây này ngon tuyệt vời: vỏ rất mỏng, vị ngọt và ít hạt (nhà vườn hay gọi là măng cụt hột nhỏ cơm dày). 

Sầu riêng thì trái đùm đùm đeo cây. Ai ghiền cơm vàng hạt lép béo ngậy, dậy hương thơm lừng thì không đâu ngon bằng ở cù lao Dài. Bưởi da xanh vừa thơm vừa ngọt thanh tao. Mít thì đậm đà, ăn giòn ngọt, thơm do chín cây hái xuống là bổ liền. Vừa thưởng thức trái cây giữa không gian xanh mát, vừa trò chuyện rôm rả, mọi người như quên hẳn sự bon chen ở chốn phồn hoa đô thị. 

Vì ăn quá ngon, không du khách nào bỏ qua cơ hội mua về làm quà. Chuyện mua 1 kg được “bo” thêm 1 - 2 lạng không phải chuyện lạ ở xứ này. Bởi một phần người dân ở đây quan niệm cái tình, cái nghĩa là chính nên bán khá “rộng tay” với khách phương xa; một phần vì quen bán cho thương lái với số lượng lớn nên không ki bo từng lạng lẻ với khách du lịch. 

Tự nướng ốc, làm bánh 

Ở cù lao Dài có những món ăn dân dã mà người nơi xa tới chỉ ăn no bụng chứ không biết ngán vì ngon, vì lạ, chẳng hạn như bánh xèo thịt vịt măng mạnh tông, bánh xèo hến, canh chua cá hú nấu bần, ốc bươu nướng tiêu xanh, gỏi gà trộn chuối cây, bánh cuốn hến... Với món bánh xèo thịt vịt măng mạnh tông, người ăn cảm nhận hương vị khác biệt rõ rệt với bánh xèo ở Sài thành, hay thậm chí là ở Cần Thơ. 

Bánh xèo ở cù lao Dài 

Du khách thích tự đổ bánh thưởng thức 

Vịt nuôi thả vườn ở mương kênh nên có thịt chắc thơm lại rất ít mỡ, hòa cùng măng mạnh tông tươi luộc chín thơm ngọt với bột bánh xèo béo đậm đà (được pha từ loại bột rất thơm và dẻo rồi chiên trên chảo gang không cần dầu, bí quyết là người dân giã ngò gai lấy nước, cho vào bột bánh xèo rồi chiên, không dính chảo) cuộn cùng với các loại rau vườn như lá cách, các loài, cải bẹ xanh, rau diếp cá… mang đến đủ vị mặn, ngọn, chua, cay, đắng, béo hấp dẫn, ăn no mà không thấy ngán. Vì bánh không bị dính chảo và dễ đổ, nên du khách đến đây rất thích tự tay đổ bánh xèo rồi thưởng thức. Dù bạn là dân không chuyên vẫn có thể cho ra thành phẩm là những chiếc bánh thơm ngon, đẹp mắt. 

Trẻ em rất thích món ốc nướng tiêu 

Hến miệt này cũng hoàn toàn khác với hến miền Trung, con to, mập mạp, no thịt lại ngọt hơn nhiều, du khách ăn một lần là nhớ. Canh chua cá hú nấu bần có vị chua thanh tao, vị ngọt tự nhiên của bần, của cá. Ốc bươu mùa này ở cù lao Dài rất mập mạp, ngọt thịt. Ốc làm sạch, rưới nước mắm đường tiêu đặc quẹo nướng trên than hồng thì ngon khó chối từ… Khẩu vị vừa ăn lại không quá cay với trẻ nhỏ nên các bé gái đến đây rất thích trổ tài nướng ốc… 

Ăn xong rồi cùng nhau nghe đờn ca tài tử, cảm giác lâng lâng thư thái vô cùng. Ngồi nghe người dân tâm tình, cao hứng có thể cùng cất lên vài câu vọng cổ ngọt ngào da diết thấy thật ấm lòng. Để về Sài Gòn mà lòng còn lưu luyến mãi… 

Cẩm Nhi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét