13 thg 5, 2019

Sản phẩm khô cá chỉ vàng nơi phố biển Rạch Giá

Cá chỉ vàng, hay còn được gọi là cá ngân chỉ được khai thác quanh năm trên vùng biển Kiên Giang. Đây là nguồn nguyên liệu dồi dào để người dân vùng đất biển này phát triển nghề làm khô cá ngân chỉ, xuất bán ra thị trường.

Khung cảnh nghề làm khô cá ngân chỉ tại TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang 

Không khí náo nhiệt tại một cơ sở làm khô cá ngân chỉ trên địa bàn phường An Hòa, TP. Rạch Giá

Tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, khu vực dọc theo tuyến đường Trần Khánh Dư, thuộc phường An Hòa là nơi có khá nhiều hộ dân làm nghề khô cá ngân chỉ, thu hút hàng nghìn lượt lao động tham gia nghề này.

Lao động nữ là đối tượng lao động chính của nghề làm khô cá ngân chỉ

Một lao động nữ tươi cười khi hay máy ảnh quay về phía cô

Công đoạn xẻ, róc xương cá ngân chỉ tươi

Thông thường, các tháng cao điểm của nghề làm khô cá ngân chỉ ở thành phố Rạch Giá là từ tháng 4 đến tháng 10 âm lịch hàng năm. Bởi, đây là thời điểm hoạt động khai thác cá ngân chỉ trên biển hiệu quả, nguồn nguyên liệu khá dồi dào.

Cá ngân chỉ tươi được ướp gia vị và cho vào bọc nhựa, sau đó được người lao động xếp lên vỉ để phơi

Cá ngân chỉ tươi sau khi xẻ và róc xương được cho vào thau nhựa, chuẩn bị ướp gia vị

Phơi khô cá ngân chỉ

Công ty chế biến thủy hải sản Huỳnh Khang là một trong số các doanh nghiệp làm khô cá ngân chỉ quy mô khá lớn ở phường An Hòa, Rạch Giá. 

Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này thu mua khoảng 30 tấn cá ngân chỉ từ các tàu cá tỉnh Kiên Giang. Sau khi vận chuyển cá nguyên liệu về công ty, khoảng 100 lượt công nhân khẩn trương làm các công đoạn như: rửa sạch cá ngân chỉ tươi, cắt đầu, róc xương, ướp gia vị, xấp cá lên vĩ phơi, thu gom…

Không khí lao động tại công ty khá náo nhiệt. Khô cá ngân chỉ thành phẩm được công ty bán với giá khoảng 150.000 đồng/kg.

Công đoạn vệ sinh các rổ nhựa sau khi xẻ, rọc xương xong cá ngân chỉ tươi



Thu gom cá ngân chỉ khô

Khô cá ngân chỉ sản xuất tại TP. Rạch Giá là loại khô ngon, được bán khá rộng tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Ngoài ra, sản phẩm này còn được xuất bán ra nước ngoài, mang lại nguồn thu khá lớn cho người dân địa phương, giải quyết việc làm cho nhiều lao động.


Cá ngân chỉ trên giàn phơi

Chuyển khô cá ngân chỉ thành phẩm vào kho dự trữ


Khô cá ngân chỉ thành phẩm

Thiện Kỳ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét