16 thg 5, 2019

Thông Tây Hội, ngôi đình 300 tuổi trầm mặc ở Sài Gòn

Trải qua hơn 300 năm, ngôi đình Thông Tây Hội vẫn còn giữ nguyên vẹn kiến trúc của đình làng phương Nam thế kỷ 19.

Đình Thông Tây Hội được xây dựng từ năm 1679, nằm trên đường Thống Nhất, quận Gò Vấp, TPHCM là ngôi đình cổ nhất Sài Gòn. Trước đây, công trình chỉ được xây dựng bằng tre, vách lá, đến năm 1883 được xây dựng lại với kiến trúc như hiện nay.

Trước năm 1944, đình có tên Hạnh Thông Tây, là tên 1 làng hình thành sớm trên đất Gia Định. Khi làng sáp nhập với làng An Hội thì đổi tên thành Thông Tây Hội và được giữ đến nay.

Đình tòa lạc trên khu đất rộng khoảng 1.500 m2, quay về hướng Đông, cổng xây theo kiểu tam quan. Đình bao gồm các không gian chính như võ ca, chánh điện, nhà hội sở...


Phía cổng chính đình là bức bình phong thờ thần Hổ, hình tượng phổ biến trong đời sống dân gian của người Việt. Hổ biểu tượng của sự dũng mãnh, uy linh và có khả năng trấn giữ cửa ải.

Phần mái đình được lợp ngói âm dương xếp san sát nhau theo kiểu "trùng thiềm điệp ốc". Trên nóc chánh điện có tượng lưỡng long tranh châu bằng gốm men xanh, kiến trúc phổ biến ở các đình làng.

Phía trước chánh điện là nhà võ ca với 52 cột gỗ, không có tường xung quanh. Võ ca là nơi diễn ra các hoạt động văn nghệ dịp lễ hội. Chánh điện là khu vực làm lễ của đình, có chiều ngang 12 m, dài 16,5 m và cao 5 m. Kết cấu của chính điện theo bình diện hình chữ nhật, chính giữa điện dựng 4 cột lớn theo dạng tứ trụ.

Trong chánh điện có 48 cột, chia thành 8 dãy, chân cột khắc hình trụ thắt ở giữa. Toàn bộ hệ thống cột và kèo là gỗ sao. Đình Thông Tây Hội thờ Thành Hoàng theo tục thờ của người Việt. Đông Chinh Vương và Dực Thánh Vương là con của vua Lý Thái Tổ được thờ ở đây. 

Đình Thông Tây Hội được xây dựng từ năm 1679, nằm trên đường Thống Nhất, quận Gò Vấp, TPHCM là ngôi đình cổ nhất Sài Gòn. 

Phía cổng chính đình là bức bình phong thờ thần Hổ, hình tượng phổ biến trong đời sống dân gian của người Việt. Hổ biểu tượng của sự dũng mãnh, uy linh và có khả năng trấn giữ cửa ải. 

Phần mái đình được lợp ngói âm dương xếp san sát nhau theo kiểu "trùng thiềm điệp ốc".

Trên nóc chánh điện có tượng lưỡng long tranh châu bằng gốm men xanh, kiến trúc phổ biến ở các đình làng. 

Phía trước chánh điện là nhà võ ca với 52 cột gỗ, không có tường xung quanh. 










Nguyễn Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét