7 thg 5, 2019

Khám phá vẻ đẹp Hòn Yến, Phú Yên

Nếu ai yêu thích du lịch khám phá và yêu biển thì không thể bỏ qua quần thể danh thắng Hòn Yến thuộc xã An Hoà, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. 

Núi nằm trên biển, biển ôm lấy núi, hai hòn núi nằm liền kề nhau như "núi vợ - núi chồng". Mùa biển cạn cũng là lúc những bãi đá đen tuyền nhô lên trên mặt biển, có thể đi bộ ra tận chân Hòn Yến để ngắm các loài san hô sống với nhiều màu sắc, cùng hệ thuỷ sinh độc đáo nơi này. 

Vẻ đẹp hoang sơ của Hòn Yến giữa trời biển bao la. 

Cách thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên khoảng 17 km về hướng Bắc, Hòn Yến hiện ra trước tầm mắt với quần thể những hòn đảo nổi trên mặt biển. Dưới chân Hòn Yến là những bãi đá nổi trên mặt nước nối tiếp nhau từ bờ đến tận chân hòn.

Dịp nghỉ lễ này, đôi vợ chồng trẻ từ Hà Nội chọn Phú Yên hưởng tuần trăng mật. Và chính vẻ đẹp hoang sơ, kỳ bí của quần thể danh thắng Hòn Yến đã cho họ cảm giác tuyệt vời.

Chị Mai Huệ, một du khách ở Hà Nội chia sẻ: "Hôm nay là một ngày trải nghiệm kỳ thú của em. Em dậy từ rất sớm để đi đến Gành Đá Đĩa và tới đây. Em hoàn toàn bất ngờ với cảnh vật nơi đây, còn rất nhiều thực vật rất hoang sơ và đẹp tự nhiên."

Hòn Yến nằm cách bờ biển khoảng 400m, xung quanh là những vách đá thẳng đứng. Cách Hòn Yến khoảng 50m là Hòn Đụn, độ cao khoảng 20m. Theo các tài liệu khoa học, khu vực Hòn Yến được hình thành bởi quá trình hoạt động kiến tạo địa chất ven biển Phú Yên như gành Đá Đĩa.

Trong đó, đáng kể nhất là hoạt động phun trào núi lửa vào thời gian cách ngày nay trên dưới 10 triệu năm, làm nên nét kỳ bí của Hòn Yến mà không nơi nào có được.

Mùa biển cạn, du khách có thể đi bộ ra tận chân Hòn Yến và leo lên trên đỉnh Hòn Đụn để cảm nhận được trời biển bao la. Ngoài nét độc đáo về địa chất, Hòn Yến còn sở hữu rạn san hô sống đủ màu sắc, trải rộng trên diện tích khoảng 30 ha. 

San hô ở Hòn Yến

Và những động vật biển... 

Nếu vô tình chạm nhẹ tay vào chúng, ta có thể cảm nhận được san hô "cựa mình". Với những giá trị độc đáo mà thiên nhiên ban tặng, tháng 4/2018, quần thể Hòn Yến, tỉnh Phú Yên được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là danh thắng cấp Quốc gia và trở thành điểm du lịch, dã ngoại hấp dẫn.

Rất nhiều du khách đã từng đến Hòn Yến và đều muốn quay trở lại bởi sự cuốn hút đặc biệt của nó. Một du khách đến tham quan tại đây bộc bạch: "Về đây vừa ngắm, vừa tắm, vừa trải nghiệm. San hô thì bắt đầu nhú lên, đang còn mới. Sờ vào nước dập dờn rất là thú vị, một sự trải nghiệm khó quên."

Lê Biết - Quốc Hoàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét