21 thg 5, 2019

Phiên chợ bán những sản vật độc đáo ở miền núi Đakrông

Chợ chủ yếu bán các sản vật do người đồng bào thiểu số Vân Kiều, Pa Cô trồng hoặc hái lượm ở rừng. Đến chợ, tuyệt nhiên người bán không nói thách và người mua không trả giá. Phiên chợ này nằm trong khuôn khổ lễ hội Văn hóa - thể thao, du lịch các dân tộc huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) lần thứ 2 năm 2019 (diễn ra từ 18-19.5.2019)

Đọt cây mây rừng, một sản vật của núi rừng Đakrông được nhiều du khách chọn mua tại phiên chợ vùng cao. Ảnh: Hưng Thơ.


Những người bán hàng ở phiên chợ luôn với nụ cười tươi rói. Ảnh: Hưng Thơ.

Phiên chợ vùng cao được tổ chức tại xã Đakrông (huyện Đakrông) có nhiều điểm đặc biệt. Trước khi phiên chợ diễn ra, mỗi thôn bản sẽ dùng tre, tranh làm một gian hàng ở Khu du lịch cộng đồng Klu (xã Đakrông).

Các loại cây trái được đồng bào Vân Kiều, Pa Cô trồng trên rẫy, đơm hoa kết trái tự nhiên chứ ít được không chăm bón bằng phân bón hoá học hoặc thuốc bảo vệ thực vật. Ảnh: Hưng Thơ.

Các mặt hàng được bày bán sẽ là sản vật đặc trưng của từng vùng với giá cả hợp lý, và tuyệt nhiên không có chuyện bán nói thách. Du khách ghé chợ, sau khi chọn mua cho mình những sản vật, có thể ghé những chòi tranh tre được thiết kế kiểu nhà sàn dọc con suối, rồi nhờ chủ chòi chế biến thành món ăn để thưởng thức…

Nếp đen là một đặc sản, được trồng trên rẫy. Đến vụ thu hoạch thì được tuốt bằng tay rồi giã bằng cối gỗ. Vì năng suất thấp, nên loại nếp này rất có giá trị và không phải có tiền là mua được. Ảnh: Hưng Thơ.

Theo bà Hồ Thị Kim Cúc – Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông, phiên chợ vùng cao tổ chức tại huyện Đakrông nằm trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa - Thể thao, du lịch các dân tộc huyện Đakrông lần thứ 2 năm 2019.

Loại cà xanh cũng được nhiều người chọn mua, bởi được người đồng bào trồng trên nương rẫy, cà rất giòn và chế biến được nhiều loại món ăn. Ảnh: Hưng Thơ.

Lễ hội là dịp để huyện Đakrông tôn vinh truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa các dân tộc Đakrông. Qua đó, quảng bá, giới thiệu tiềm năng và lợi thế của quê hương Đakrông trong phát triển du lịch cộng đồng, kêu gọi quảng bá, xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực mà Đakrông có lợi thế. Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đưa huyện Đakrông ngày càng phát triển bền vững.

Du khách ghé thăm phiên chợ. Ảnh: Hưng Thơ.

Rau rớng, đọt mây, măng tre, cà xanh và muối ớt là món ăn đặc biệt của đồng bào Vân Kiều, Pa Cô. Ảnh: Hưng Thơ.

Sau khi mua các sản vật, du khách có thể chọn các chòi tre để thưởng thức các món ăn bên dòng suối mát mẻ. Ảnh: Hưng Thơ.

Nơi tổ chức phiên chợ một bên là núi, một bên là sông, ở giữa là tuyến đường Quốc lộ 9 xuyên Á. Ảnh: Hưng Thơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét