28 thg 5, 2019

Đón gió tinh khôi trên làng nổi ở Vũng Tàu

Cách TP HCM 90km, cách trung tâm thành phố tỉnh lỵ Bà Rịa Vũng Tàu vài cây số, dưới chân những cây cầu hiện đại, là những làng cá bè nổi trên sông nước. Bất kỳ ai và lần nào đi qua đây, người ta cũng đều phải thảng thốt nhìn ra bát ngát các ngôi nhà bé xíu mọc lên trên bè cá trải dài trên mặt nước mênh mông.

Như những miếng ghép hình xinh xẻo, làng nổi Gò Găng, rồi làng nuôi cá bớp trên sông Chà Và cứ miên man trải ra hút hết tầm mắt. Đảo Gò Găng ba mặt giáp sông, một mặt giáp biển, người dân hầu hết sống bằng nghề làm muối và đánh cá.







Vẻ đẹp mơ màng và khoáng đạt. Ảnh: Đ.D.H 

Bên dưới là cuộc mưu sinh nhọc nhằn, nhưng nhìn từ trên cao, giữa bốn bề gió thốc tinh khôi, bên này là sông, bên kia là biển, các vùng đất ngập nước líu ríu sú vẹt, tất cả đã vẽ nên một khung cảnh nên thơ hiếm thấy.


Kéo thức ăn đi nuôi cá, hình ảnh zoom từ trên cầu cao. Ảnh: D.H 

Trời lộng gió, nhưng nước sông hòa lẫn nước biển ở giữa các lồng bè lớn khá tĩnh lặng. Những mái lều in hình xuống mặt nước, khiến cho vẻ đẹp quê kiểng nhân đôi.





Chúng tôi xin đi nhờ thuyền ra với thế giới lồng bè giữa sông, các lao công chăm sóc cá rất cởi mở và giúp đỡ tận tình. Ảnh: D.H 

Xuống cận cảnh mới thấy những hình ảnh "lạ" hiếm có. Hàng vạn đầu cá biển và chỉ đầu cá mà thôi được chuyển cả về đây, bón vào tận hồ nuôi cho lũ cá phàm ăn to lớn. Họ xay nhỏ đầu cá chỉ vàng tươi vừa nhập về, hòa lẫn thức ăn chăn nuôi làm từ bột cá công nghiệp. Họ xúc thẳng hàng vạn cái đầu cá xuống lồng bè.





Cuộc sống vất vả mà thảnh thơi trong lành. Ảnh: D.H 

Lũ cá bớp to đến vài ký lô một con rất hung hãn. Nếu người ngã xuống đó, chúng có thể cắn xé dã man. Và một lần quăng các thùng đầu cá ra, là mặt nước lại kinh động với cuộc chiến của những con vật phàm ăn kiểu “nhất điểu nhì ngư”. Nước vã tung tóe lên trời.



Thế giới của ngàn vạn con cá lớn ăn thủ cấp cá bé, cá nước ngọt ăn thịt cá nước mặn. Ảnh: D.H 

Lồng bè được dựng trên các thùng phuy nhựa nổi như phao. Màu sắc của thùng phuy và các cấu kiện gia cố khá tạm bợ, nhưng vẻ lộng lẫy của chúng trong nắng chiều thì rất bắt mắt. Nó gợi cảm hứng về một cuộc sống sông nước phóng khoáng và mơ mộng.


Một góc làng trên mặt sông Chà Và. Ảnh: D.H 

Các công nhân nuôi cá bè còn nhiều bức xúc về việc xả thải ra sông gây chết cá lồng bè. Mỗi lồng bè đầu tư cả vài tỷ đồng, khi cá chết, bà con đem cả cá ra quốc lộ chặn đường chặn xe để phản đối các bất cập ở địa phương. Tuy nhiên, lúc vấn đề được xử lý, thì cuộc sống thảnh thơi giữa bốn bề sông nước, các vạt rừng ven biển tuyệt đẹp đã cuốn hút họ thật sự.



Không khí trong lành, cuộc sống tách biệt với đô thị ồn ào, nhiều người nuôi cá rất hài lòng với cuộc sống nổi nênh của mình. Ảnh: D.H 

Đôi lúc cũng cô đơn giữa bốn bề mây nước, họ nuôi nhiều chó để trông các đống tài sản tiền tỷ và cũng là bạn bầy “khuyển mã tri tình”. Không ít nhà hàng mọc lên thu hút khách vãn cảnh và thưởng thức hải sản không thể nào tươi ngon hơn của chính các lồng bè.





Những con chó biết bơi vượt sông đón chủ và rất chuyên nghiệp trong bảo vệ tài sản tiền tỷ của lồng bè. Ảnh: D.H

Cá nuôi rất khó tính, dễ dàng dị ứng với hóa chất và việc ô nhiễm nước sông do các nhà máy xả thải, cho nên, bà con trong khu vực luôn biết ơn các lồng bè, chúng như “hàn thử biểu” bảo vệ môi trường nước.

Bài và ảnh: Lãng Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét