9 thg 5, 2019

Ngon đậm đà bánh canh Đà Nẵng

Bánh canh là món ăn quen thuộc, phổ biến ở nhiều tỉnh, thành miền Trung. Tùy vào cách chế biến và cách sử dụng nguyên liệu đặc trưng của mỗi vùng miền mà món ăn này mang hương vị khác nhau. Bánh canh có thể được xếp vào món ăn "đặc sản" mà du khách không nên bỏ qua khi du lịch miền Trung nói chung, Đà Nẵng nói riêng. 

Bánh canh Đà Nẵng. Ảnh: THÚY NGÂN 

Sợi bánh canh khá to và ngắn, sợi bột thường được làm từ bột gạo, bột mì, bột lọc hoặc bột gạo pha bột sắn.

Có thể thấy, sự đa dạng của bánh canh còn thể hiện ngay từ tên gọi. Một số địa phương ở Bắc Trung Bộ gọi bánh canh là cháo bột, như ở Quảng Trị có đặc sản cháo bột cá lóc và cháo bột vịt. Ở Huế nổi tiếng với bánh canh Nam Phổ với nước dùng đỏ au, đặc sệt, ngọt lừ vị tôm-cua tươi.

Công đoạn làm sợi bánh canh. Ảnh: THÚY NGÂN 

Ở Đà Nẵng, bên cạnh tên gọi bánh canh đơn thuần, lại có một tên gọi "phân nhánh" là "cháo chờ" xuất phát từ vùng Nam Ô của quận Liên Chiểu. Sở dĩ có tên gọi này bởi mọi công đoạn chuẩn bị, thực hiện món ăn sẽ bắt đầu khi khách gọi món, khách phải "chờ" để được thưởng thức tô bánh canh nóng hổi với chả cá, trứng cút hòa quyện với sợi bánh dẻo mềm. Vị đậm đà của món bánh canh đủ để gây “thương nhớ” cho những ai đến với thành phố biển này.

Du khách đến Đà Nẵng, chỉ cần đi một vòng những quán bánh canh trên khắp địa bàn thành phố sẽ thấy "muôn hình vạn trạng" các hương vị bánh canh như: Bánh canh xương - chả - trứng, bánh canh cá lóc, bánh canh cá nướng, bánh canh chả cua, bánh canh da heo hành phi, bánh canh xương má hàm, bánh canh vịt, bánh canh chả cá mối... 

Một tô bánh canh thập cẩm với xương, chả, trứng cút... Ảnh: THÚY NGÂN 

Bánh canh không thể thiếu những món ăn kèm như bánh quẩy, trứng cút, tép mỡ, bánh mì, nem chả... Ảnh: THÚY NGÂN 

Các loại hải sản như tôm, cua... tạo nên sự đậm đà cho món bánh canh. Ảnh: XUÂN SƠN 

Tô bánh canh được thêm chút hành lá, nước mắm pha ớt xắt khoanh, vắt 1 chút chanh và ớt bột sẽ làm "gia tăng" hương vị ngon đậm đà. Ảnh: XUÂN SƠN 

Dù là tên gọi nào hay nấu theo kiểu nào, một tô bánh canh ngon đều phải bảo đảm sự đậm đà của nước dùng với nguyên liệu thịt, xương, hải sản..., cùng với đó là vị thơm của rau và hành, vị cay nồng của tiêu và ớt. Tùy theo loại bánh canh mà nước dùng có thêm những nguyên liệu khác nhau, có thể là hải sản hoặc xương heo. 

Bánh canh là món ăn rất hấp dẫn bất kể thời tiết như thế nào, có thể thưởng thức cả khi trời nóng hay lạnh. Ở Đà Nẵng, món ăn này rất dễ tìm thấy, từ các hàng quán vỉa hè cho tới những quán ăn trong nhà. Mức giá của món này cũng rất đa dạng, từ 10.000-20.000 đồng cho một tô bình dân cho đến mức giá 30.000-70.000 đồng cho tô bánh canh ở những nhà hàng lớn. 

Bánh canh là món dễ ăn, dễ nấu. Ảnh: XUÂN SƠN 


Một số điểm bán bánh canh nổi tiếng ở Đà Nẵng có thể kể tới là: Bánh canh Ruộng (đường Hà Thị Thân, quận Sơn Trà), bánh canh cá nướng (ngã ba Trần Hưng Đạo - Lê Văn Duyệt, quận Sơn Trà), các quán bánh canh trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận Hải Châu), bánh canh Bích Như (đường Kỳ Đồng, quận Thanh Khê), bánh canh Nam Phổ (đường Võ Văn Tần, quận Thanh Khê), các quán cháo chờ dọc đường Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu)...

XUÂN SƠN - NGUYỄN CHI - THÚY NGÂN 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét