10 thg 5, 2019

Bánh bò nướng thanh long

Mỗi lần về quê miệt Vĩnh Long, tôi lại rất thích thú khi được thưởng thức món bánh bò nướng thanh long ruột đỏ với hương vị vừa béo, vừa thơm, vừa xốp, lại có màu sắc rất bắt mắt.

Bánh bò nướng thanh long dùng với nước trà nóng là một sự kết hợp tuyệt vời. TÔ PHỤC HƯNG 

Những nghệ nhân tại đây cho biết: Trước tiên phải chọn những trái thanh long chín đỏ, tươi, vỏ mỏng, sau đó bỏ vào cối xay nhuyễn rồi chắt lấy nước để nguội. 

Công đoạn tiếp theo là nấu nước cốt dừa pha vào một chút lá dứa tạo mùi thơm. Khi nước cốt sôi thì bỏ khoảng 1 muỗng bột năng, 1 muỗng bột nổi để tạo độ nổi và độ trong của bánh và khuấy đều. Tiếp theo là công đoạn bỏ nước thanh long vào, trộn đều với trứng gà và để ấm.
Kế đến, bỏ dầu ăn vào các khuôn nướng (thường là khuôn bằng đất, gang, kim loại khác) và bắc lên nướng bằng lửa than (có nơi nướng bằng lò điện để bánh chín đều).

Thời gian nướng từ 15 đến 20 phút tùy thuộc độ nóng của thiết bị nướng. Để biết độ chín đạt yêu cầu, người nướng ngoài sự quan sát bằng mắt còn áp dụng kinh nghiệm bằng cách ghim cây tăm vào giữa cái bánh, nếu rút tăm lên không thấy dính bột là đã đạt và lấy bánh ra.
Bánh bò nướng thanh long dùng với nước trà nóng là một sự kết hợp tuyệt vời.

Tô Thanh Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét