28 thg 5, 2019

Độc đáo cổng nhà làm từ 2 cây duối cổ thụ ở Nghệ An

Nhờ sự kỳ công trong chăm sóc cắt tỉa, một gia đình ở xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn đã biến cây duối cảnh (hay còn gọi là cây giới) thành một chiếc cổng độc đáo. 

Từ đầu làng đã nhìn thấy chiếc cổng xanh độc đáo của nhà anh Nguyễn Xuân Ngọc (31 tuổi) ở xóm 6, xã Nam Lĩnh. 


Cổng được làm nên từ 2 cây duối cổ thụ, kết lại với nhau, cắt tỉa qua hàng chục năm. 

Cổng xanh cao 5,5m (tính từ mặt đất lên đỉnh), trông như một mái nhà hình hộp có chiều dài mặt đáy là 7m, chiều ngang là 2,5m, chiều cao là 3m. Bà Nguyễn Thị An (68 tuổi) mẹ anh Ngọc cho biết, hai cây duối này có từ thời ông nội của anh Ngọc. Ngày xưa trong vườn nhà bà có nhiều cây duối, nhưng sau đã chặt hết chỉ để lại hai cây làm cổng. Theo bà An, cổng xanh đã được cắt tỉa gần 30 năm nay. Khi chồng bà mất, anh Ngọc, người con trai thứ 2 mới kế tục công việc cắt tỉa cây của bố. 

Được biết, ngày trước bố anh Ngọc đã từng hành nghề cắt tóc dưới mái cổng xanh này. 

Hai gốc cây duối có kích thước không đều nhau, gốc cây lớn hơn có chu vi khoảng 1,2m, nhiều u bạnh và có lỗ xuyên qua thân cây. 

Mặt dưới của cổng xanh là những tán duối mọc xen nhau xòe ra như những tay ô. 

Để cắt tỉa chiếc cổng này, anh Ngọc đã mua sắm 1 chiếc thang dài 5m và 1 cây liềm chuyên dụng. Theo anh Ngọc, do đứng trên thang cầm kéo rất khó cắt, nên dùng liềm sảy dễ hơn. Trung bình mỗi tháng anh phải cắt tỉa cổng 1 lần, mùa hè thì cắt nhiều lần hơn mùa đông, đặc biệt dịp đầu xuân phải cắt tỉa 2 - 3 lần/ tháng. Cổng xanh là 1 hình hộp, tổng diện tích anh Ngọc phải cắt tỉa 1 lần khoảng 70 m2. "Nếu trời nắng, mỗi mình tôi làm, có khi cả ngày mới xong" - anh Ngọc kể. 

Anh Ngọc chia sẻ, chiếc cổng này thời gian gần đây đã có nhiều người đã đến hỏi mua, trả giá nhưng anh Ngọc vẫn chưa đồng ý bán. 

Huy Thư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét