14 thg 5, 2019

Độc đáo phiên chợ trâu lớn nhất vùng Tây Bắc

Sáng chủ nhật hàng tuần, người dân khắp vùng lại nô nức đổ về Bắc Hà (Lào Cai) để tham dự phiên chợ trâu lớn nhất Tây Bắc. Chợ họp trên khu đất rộng cả nghìn mét vuông “ken đặc” trâu. Cảnh người mua, kẻ bán diễn ra tấp nập từ sáng sớm cho đến lúc chiều tà. 

Chợ trâu Bắc Hà 

Chợ trâu Bắc Hà (Lào Cai) nổi tiếng và là phiên chợ trâu lớn nhất vùng Tây Bắc. Chợ họp vào sáng chủ nhật hàng tuần và kết thúc chiều cùng ngày. 


Phiên chợ trâu diễn ra trên khu đất rộng hàng nghìn mét vuông, nằm ngay bên bờ sông cách trung tâm thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà (Lào Cai) chưa đầy cây số. Từ sáng sớm cho đến lúc tan chợ, khu đất này lúc nào cũng "ken đặc" trâu. 

Vào ngày diễn ra phiên chợ, người dân khắp vùng lại nô nức kéo nhau đến chợ trâu tham dự. Người mua, kẻ bán làm cho không khí nhộn nhịp khắp một vùng. 

Đưa trâu đến chợ bán đa số là bà con dân bản, nhà nào có trâu bán thì đem xuống chợ. Có những hộ ở cách chợ cả chục kilomet phải đi từ lúc 4h sáng để kịp phiên chợ. 

Chợ trâu họp rất sớm, từ mờ sáng khi mây mù vẫn chưa rời các đỉnh núi chợ đã có người đem trâu đến và đến lúc trời sáng thì tấp nập người đến mua. 

Người dân vùng cao xem "con trâu là đầu cơ nghiêp" nên gia đình nào cũng cần có một con trâu để sản xuất nông nghiệp, vì thế phiên chợ trâu là nơi mua bán quan trọng với bà con vùng cao Bắc Hà. 

Xưa kia, phiên chợ trâu đa số là trâu của bà con trong vùng đưa đến. Tuy nhiên, ngày nay trước sự nhộp nhịp của chợ trâu, nhiều thương lái cũng đã đưa trâu từ Nghệ An, Thanh Hóa ra tham dự phiên chợ tạo nên sự đa dạng của phiên chợ trâu lớn nhất vùng Tây Bắc. 

Trâu đem đến chợ bán đủ chủng loại, vùng miền, độ tuổi khác nhau. Trâu nái có, trâu đực có, trâu già có, ghé con cũng có. 

Trâu ở chợ Bắc Hà thường được chia ra các loại mặt hàng như trâu mua về để sinh sản, mua về để sản xuất, mua về để tham dự trọi trâu, hay mua về để giết thịt... 

Nhiều con trâu màu mạc cũng được mang xuống chợ bán. Giá trâu màu lông trắng, da hồng này thường cao hơn các loại trâu đen. Trong ảnh, một con trâu nái được bán kèm theo nghé con. 

Một em bé theo bố xuống chợ bán trâu. Nhiều hộ dân ở Bắc Hà sống chủ yếu bằng nghề nuôi trâu nên việc tham dự phiên chợ trâu để bán hàng diễn ra hàng tuần, đây được xem như công việc thường xuyên của họ. 

Nhiều người dân đến chợ mua trâu về nuôi sinh sản hay để phục vụ sản xuất thường xem rất kỹ để chọn trâu. Các chi tiết như chân, sừng, khoang khoáy... được lấy làm tiêu chí chọn trâu. 

Đôi vợ chồng đến tận một xe chuyên chở trâu từ nơi khác đến chợ để chọn hàng. 

Tại phiên chợ, cảnh mua bán diễn ra tấp nập. Người đi mua trâu cũng nhiều mà người đến chợ xem, đi chợ trâu cho vui cũng không ít. Phiên chợ nổi tiếng này ngày nay cũng đã thu hút rất đông khác đến tham quan. 

Ngay tại "sàn giao dịch trâu lớn nhất Tây Bắc" việc mua bán được trao đổi bằng tiền mặt, tiện lợi mà nhanh chóng. Giá cả của từng con trâu cũng được trả nhanh gọn "thuận mua vừa bán". 

Tùy thuộc từng con trâu to nhỏ, tuổi đời, đực hay cái để định giá khác nhau. Trâu giá rẻ cũng từ 15 - 20 triệu đồng, có con đắt lên đến 60 triệu đồng. 

Phiên chợ trâu họp từ sáng sớm cho đến lúc chiều tà. Trong thời gian họp, người mua được trâu thì mang về luôn. Trâu được người bán mang đến chợ, người mua đem đi, cứ thay nhau luân phiên khiến cho phiên chợ lúc nào cũng tấp tập người mua kẻ bán. 

Nhiều người đến phiên chợ trâu để xem cho vui. Ông Giàng Seo Nử một người đến xem chợ châu chia sẻ: "Tuần nào chợ phiên Bắc Hà họp tôi xuống chợ cũng đến chợ trâu để chơi, ngắm trâu cho vui. Ngoài xem những con trâu đẹp, còn để nắm bắt giá cả trâu biến đổi theo từng ngày". 

Trâu "ken đặc" cả một khu đất rộng hàng nghìn mét vuông ở chợ trâu Bắc Hà. 

Trâu nằm la liệt khắp nơi chờ người mua. 

Một người phụ nữ Mông đem trâu xuống chợ bán chờ người mua. 

Chợ trâu Bắc Hà (Lào Cai) là chợ trâu lớn nhất ở vùng Tây Bắc. Phiên chợ diễn ra từ xưa đến nay và vẫn giữ nguyên giá trị độc đáo của bà con vùng cao. 

Thái Bá

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét