12 thg 5, 2019

Rau ranh nấu canh ốc đá

Ve râm ran gọi hè, tôi rong ruổi xe máy lên thăm bạn ở vùng cao Quảng Ngãi. Rừng núi hiện ra trong tầm mắt với màu xanh ngắt dưới nắng vàng. Khí hậu mát dịu như tấm lòng hiền hòa của người dân miền sơn cước. 

Canh rau ranh nấu cùng ốc đá hiện diện trong bữa cơm của người miền núi. Trang Thy 

Bữa cơm nhà bạn có món canh rau ranh nấu cùng ốc đá khá lạ lẫm và cách ăn cũng khác thường, gây sự tò mò cho khách phương xa. Lá rau sẫm màu nằm cạnh ốc nâu đen ẩn hương vị ngọt lành trong tô canh dân dã. Chậm rãi thưởng thức rau ranh giòn mềm với vị ngọt lẫn chát dịu, húp thêm muỗng nước canh chợt vị ngọt lịm dần tan nơi lưỡi rồi trôi xuống thực quản. Nhón ốc trong chén đưa lên miệng, nhẹ nhàng hút phần ruột ra khỏi vỏ rồi chậm rãi nhai sần sật. Vị ngọt từ thịt ốc quyện với vị cay của ớt, sả lẫn hương vị rong rêu nơi suối khe nơi đại ngàn, ngon khó gì sánh bằng. 

Với người vùng cao, “rau ranh ốc đá là cá nậu nguồn”, là thực phẩm hiện diện trong bữa cơm gia đình. Sau buổi lên nương, bà con cuốc bộ dưới tán rừng hái rau tươi non, lội suối bắt ốc trong làn nước trong xanh. Ốc mang về đổ vào thau ngâm nước vo gạo cho sạch nhớt. Sau đó, chà ốc cho sạch vỏ, chặt phần đuôi, rửa sạch rồi vớt ra rổ cho ráo nước.

Sả lấy phần thân gần gốc xắt nhỏ cùng ớt rồi cho vào ướp với ốc và gia vị chừng mươi phút. Nhẹ tay lặt những lá rau non, bứt thành phần nhỏ rồi rửa sạch. Đun sôi ít dầu phộng rồi cho ốc vào nồi, dùng đũa đảo đều. Tiếp đến, đổ nước vào nồi đun sôi rồi cho rau vào, chừng dăm phút sau nêm gia vị vừa ăn và nhấc xuống khỏi bếp là đã có món canh dân dã, đậm đà hương vị.
Giờ rau ranh và ốc đá hiện diện ở những phiên chợ miền xuôi, vào siêu thị nơi phồn hoa đô hội. Những bà nội trợ chọn mua mớ rau ranh non tươi và ốc đá để cho chồng con được thưởng thức hương vị núi rừng. Nhưng món canh sẽ thêm thơm ngon nơi bản làng miền ngược, cùng niềm vui hội ngộ của những người bạn sau bao ngày xa cách. Vị ngọt của rau và ốc cho men rượu thêm nồng nàn, thắm đượm nghĩa tình chốn non cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét