20 thg 5, 2019

Thơm ngon món cá nục hấp

Mùa hè đến, cứ cuối tuần mẹ tôi lại gọi điện thoại vào lúc sáng sớm: “Về quê không con?”. Lần nào về quê, mẹ và tôi cũng mua vài ký cá nục mang về, để chế biến món cá nục hấp.

Quê tôi là một xã nằm sát biển, từ thành phố chỉ mất khoảng 20 phút xe máy là về đến. Mùa này là mùa cá nục, những chú cá nục bé thuôn thuôn to cỡ 2 ngón tay, hoặc cá nục bông với những đốm trắng ở vùng bụng to tròn tươi cong, lấp lánh ánh xanh được chất đầy trong giỏ đan, xếp hàng trên cảng chờ người đến mang đi khắp các chợ trong tỉnh. Là những người đầu tiên chọn mua những giỏ cá còn mặn nồng mùi biển thì không còn gì thích bằng.

Món cá nục hấp. 

Tôi thích nhất là món cá nục hấp. Món cá nục hấp chế biến khá đơn giản, nhưng thơm ngon phải biết, quan trọng là chọn những con cá tươi xanh vừa đánh bắt ở biển. Cá nục mua về làm sạch mang và ruột, ướp một ít muối, tiêu, đường và phải có một ít ớt đỏ vì mùi ớt sẽ át bớt mùi tanh của cá khi hấp. Không nên ướp mắm vào cá nục, vì khi nấu sẽ bị dậy mùi chua.

Cá sau khi ướp xong, cho vào một tô lớn, đậy đĩa lên rồi cho vào nồi hấp cách thủy khoảng 15 phút. Sau khi hấp xong, nhấc đĩa đậy bát đựng cá ra. Tránh để nước đọng trên đĩa nhỏ xuống cá, vì như thế thịt cá sẽ không ngon. Rau ăn kèm với cá nục hấp ngon nhất là rau muống, có thể ăn kèm với các loại rau sống khác như dưa leo, thơm, chuối chát...

Nước mắm chấm tất nhiên phải là loại nước mắm nhỉ được lọc từ những lò mắm quê, pha nước mắm với chanh, tỏi ớt, phải thật cay thì mới ngon. Bánh tráng để cuốn phải là bánh tráng mỏng được nướng giòn, khi ăn bánh tráng được bẻ làm tư rồi nhúng vào nước đun sôi để nguội cho bánh dẻo.

Chỉ cần bạn cầm miếng bánh tráng, nhúng vào nước rồi trải ra, cho vào ít rau muống, rau thơm, gắp một miếng thịt cá nục và cuộn tròn lại, rồi chấm cùng chút nước mắm chanh ớt cay nồng. Vị ngọt mềm, béo thơm của cá, quyện với vị tươi xanh, giòn ngọt của rau muống, hẳn sẽ khiến bạn chẳng thể nào quên được.

Bài, ảnh: LI LAM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét