11 thg 1, 2023

Độc đáo lễ hội đình Kiên Lao 

Sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm nay, lễ hội đình Kiên Lao, xã Đại Đức (Kim Thành) được tổ chức trở lại, long trọng và hấp dẫn hơn mọi năm. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày từ 8-10.12 (tức ngày 15-17.11 âm lịch).

Phần rước kiệu mang đậm nét văn hóa truyền thống

Lễ hội đình Kiên Lao gồm có phần lễ và phần hội. Cả 5 thôn trong xã đều chuẩn bị mâm cỗ dâng lên thành hoàng làng. Phần hội đặc sắc nhất vẫn là tục tế thần, rước kiệu mang đậm nét văn hóa truyền thống được nhân dân và du khách mong chờ hằng năm. Bên cạnh đó, các trò chơi dân gian như đập niêu, cờ tướng… cũng được tổ chức trong không khí sôi nổi.

Cả 5 thôn trong xã đều chuẩn bị mâm cỗ dâng lên thành hoàng làng

Đình Kiên Lao thờ hai vị thành hoàng làng: Đào Công Chiêu và Đào Công Hiển có công đánh giặc Tống ở thế kỷ X. Nơi đây còn lưu giữ 2 cuốn thần phả và 12 đạo sắc phong thời Lê và thời Nguyễn.

Nhiều thôn tổ chức múa lân trong lễ rước cỗ vào buổi sáng

Năm 1995, đình Kiên Lao được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Lễ hội đình được tổ chức từ ngày 15-17.11 âm lịch hằng năm.

Trò chơi đập niêu thu hút trẻ em

Theo ông Nguyễn Giang Nam, Chủ tịch UBND xã Đại Đức, Trưởng Ban tổ chức lễ hội đình Kiên Lao, vì nhiều năm không tổ chức được lễ hội do dịch nên năm nay con em xa quê hương về rất đông. Lễ hội không chỉ thu hút người quê hương mà còn hấp dẫn cả du khách thập phương. Để bảo đảm cho lễ hội diễn ra an toàn, thành công, Ban tổ chức đã bố trí các tổ an ninh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tránh tình trạng trộm cắp, lợi dụng lễ hội để vi phạm pháp luật dịp cuối năm.

Rất đông du khách về dự lễ hội

MINH NGUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét