28 thg 1, 2023

Làng nguyên thủy của người Mông giữa núi rừng Tây Bắc, Mộc Châu

Ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La vẫn còn tồn tại một bản làng nguyên thủy của người Mông với nét đặc trưng không điện, không sóng điện thoại, không cả đường giao thông...

Đường vào làng nguyên thủy Hang Táu thuộc bản Tà Số, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu đến nay vẫn chỉ là đường đất và đá tổ ong. Để vào tới bản, khách du lịch phải đi bộ hoặc di chuyển bằng xe máy với quãng đường 7km. Ảnh: Trần Trọng.

Làng này nằm biệt lập với thế giới bên ngoài, được bao quanh bốn bề là núi cao và chỉ có 
một lối duy nhất để vào làng. Nơi đây chỉ có 20 hộ người dân tộc Mông sinh sống.

Tất cả các ngôi nhà ở đây đều là nhà gỗ còn rất hoang sơ.

Phong cảnh xung quanh làng rất trong lành và yên bình, hấp dẫn nhiều khách du lịch, phượt thủ và nhất là các bạn trẻ thích khám phá.

Du khách vào làng phải tuân thủ nhiều quy định khắt khe như: Không được mang thức ăn từ động vật vào, không xả rác bừa bãi và cấm tất cả các phương tiện ô tô, xe máy…

Người dân trong làng cho biết, đây là khu vực họ chăn thả gia súc và là nơi để trẻ em xuống ở cùng bố mẹ vào những ngày cuối tuần. Nhiều du khách đã đặt cho ngôi làng nhỏ cái tên rất thi vị là Nơi người Mông trốn thế giới.

Khung cảnh những con gia súc thong thả gặm cỏ và đàn gà đủng đỉnh đi lại cùng với núi non nguyên sơ, tạo thành một bức tranh bình yên.

Những ngày mùa đông giá rét, họ tích trữ nhiều củi để chống rét cho những con vật nuôi và phần lớn thời gian sẽ ở lại tại Hang Táu.

Khi tới làng, du khách có thể thuê quần áo người Mông để chụp ảnh. Đồng thời, trong những ngày ở lại thì người bản địa có thể cung cấp thức ăn như: Gà, ngan, vịt mà họ nuôi tại đây.

Anh Nguyễn Đăng Quang (du khách đến từ Hà Nội) cho biết: “Hang Táu hiện vẫn chưa được định danh trên bản đồ nên sau khi biết đến những điều độc lạ nơi đây, tôi liền sắp xếp thời gian và tới khám phá. Đây xứng danh là điểm đến cho những người thích cảm giác độc lạ ghé thăm“.

Những buổi sinh hoạt, dã ngoại không kèm theo sự ồn ào, xô bồ của phố thị, không điện thoại hay bận rộn của công việc mà thay vào đó là sự yên tĩnh, thoải mái thả lỏng tâm hồn hòa cùng vào thiên nhiên, con người tại làng nguyên thủy...

Trần Trọng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét