8 thg 1, 2023

Mùa su nụ

Đến núi Cấm (tỉnh An Giang) những ngày đầu năm 2023, du khách dễ dàng cảm nhận không khí rộn ràng lạ thường, bởi bà con vùng biên giới phía Tây Nam Tổ quốc đang tất bật bước vào cao điểm thu hoạch su nụ...




Dọc theo các con đường mòn dưới tán rừng ở núi Cấm (huyện Tịnh Biên) không khó để bắt gặp những giàn su nụ xanh mướt. Cao điểm vào vụ thu hoạch, thương lái đến tậng vườn mua su, rồi chở bằng xe Honda xuống núi, mỗi chuyến chở từ 100-150 kg.



“Ở núi Cấm su là loại cây trồng truyền thống từ trước đến nay, với 2 loại giống chủ yếu là su da trơn và da gai, bởi thích nghi với vùng đất núi…”- nông dân Lê Thành Công cho biết.


Giá su tuy không cao như nhiều loại nông sản khác, nhưng nhờ đầu ra ổn định, ít bị rủi ro và thất thoát, nên những năm gần đây nhiều hộ dân ở Bảy Núi thoát nghèo nhờ trồng su.



Với 1 công đất trồng su, cao điểm mỗi ngày nông dân có thể bẻ trên dưới 50kg, thương lái đến mua giá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg tùy thời điểm.


Vài năm gần đây, do nhu cầu thị trường, nông dân ở núi Cấm không còn thu hoạch su trái lớn, mà chỉ thu hoạch trái nụ, chỉ to khoảng 2 ngón tay để bán cho thương lái.


Trái su nụ rất non, khi nấu chín ăn rất ngọt, có thể chế biến những món, như: Nấu canh, xào, gỏi…, nên được du khách mua về làm quà sau chuyến khám phá núi Cấm.

Bài, ảnh: VIỆT ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét