25 thg 1, 2023

Thơm ngon vị bánh quê

Hằng ngày, chị em bà Nguyễn Thị Binh, ở thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) tỉ mỉ làm các loại bánh truyền thống để bán cho khách, như bánh dày nếp, bánh xoài, bánh rán... Hương vị bánh dân dã mà thơm ngon.

Bà Nguyễn Thị Binh cho biết, từ khi chị em tôi sinh ra đã thấy mẹ làm các loại bánh quê như bánh dày nếp, bánh xoài, bánh rán để bán ở các chợ. Mẹ tôi là người khéo tay, tỉ mỉ nên các loại bánh bà làm được nhiều người ưa chuộng. Bánh của mẹ tôi làm ra bao nhiêu thường bán hết bấy nhiêu, bởi vậy từ lúc nhỏ chị em chúng tôi đã được mẹ dạy cách làm bánh để phụ giúp bà. Nhờ nghề làm bánh mẹ đã nuôi chị em tôi khôn lớn.

Đều đặn mỗi sáng, bà Nguyễn Thị Binh, ở thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi) đều mang bánh dày nếp ra chợ bán.

Khi lớn lên, ba chị em bà Binh đều nối nghiệp mẹ làm các loại bánh quê để bán ở các chợ. “Tôi nay đã 60 tuổi, gắn bó với nghề làm bánh đã hơn 40 năm. Nghề này thì không mang lại sự giàu có, thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống, thế nhưng đây là nghề truyền thống của gia đình và gắn bó với tôi như hơi thở, thói quen nên không bỏ nghề được. Dù phải thức khuya dậy sớm nhưng món bánh của gia đình còn được ưa chuộng, bán đắt hàng thì tôi còn cố gắng gìn giữ”, bà Binh chia sẻ.

Trung bình mỗi ngày, bà Binh làm khoảng 6kg nếp, trong đó khoảng 3kg nếp dùng để làm từ 5 - 6 mâm bánh dày, mỗi mâm là 100 cái bánh. Bánh dày nếp nhân đậu xanh của bà Binh là món bánh được nhiều khách hàng yêu thích nhất. Bánh dày được làm từ gạo nếp, bên trong là nhân đậu xanh. Tất cả các công đoạn làm bánh đều được bà làm thủ công, mang hương vị thơm ngon đặc trưng.

Đều đặn mỗi buổi sáng, bà Binh mang bánh dày nếp ra chợ bán. Bánh nếp, bánh xoài, bánh rán của gia đình bà Binh được nhiều yêu thích, đặc biệt là những người con xa quê.

HIỀN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét