28 thg 1, 2023

7 món ăn đặc sản Bình Thuận hấp dẫn khó lòng bỏ qua

Du lịch Bình Thuận, du khách không chỉ được hòa mình vào biển xanh, cát trắng, nắng vàng, mà còn được “mê đắm” trong hương vị của nhiều đặc sản ngon nức tiếng nơi đây.

Bánh rế Phan Thiết

Đặc sản bánh rế Phan Thiết được làm từ khoai lang và khoai mì, có mùi thơm đặc trưng, ăn giòn tan trong miệng, cho cảm nhận vị thơm ngon của mỡ hòa quyện cùng sự ngọt béo của bánh, rất được du khách yêu thích.

Để làm ra chiếc bánh rế ngon, đòi hỏi người thợ phải khéo léo, chọn những củ khoai mì hay khoai lang thật tươi, không non cũng không quá già, qua nhiều công đoạn chế biến khác nhau. 

Bánh rế ở Bình Thuận thường được bán theo bịch, xếp chồng lên nhau. Ảnh: Bình Thuận 86

Bánh hỏi lòng heo Phú Long

Nhắc đến đặc sản Bình Thuận, không thể không kể đến món bánh hỏi lòng heo Phú Long, một trong những món ăn độc đáo, nổi tiếng của Bình Thuận đã có từ lâu đời, có xuất xứ từ thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc.

Những miếng bánh hỏi trắng ngần, mềm mại, ăn kèm lòng heo dai giòn sần sật, chấm nước chấm vừa miệng, cho du khách trải nghiệm hương vị đáng nhớ bởi người chế biến đã phải kì công trong các công đoạn chế biến với cách luộc lòng, tỉ lệ pha nước chấm sao cho cân đối, khiến món ăn càng thêm đậm vị.

Đến Bình Thuận mà không thưởng thức bánh hỏi lòng heo Phú Long là thiếu sót. Ảnh: Địa danh Bình Thuận

Bánh quai vạc

Món ăn với cái tên nghe thú vị này là đặc sản ngon có tiếng ở Bình Thuận. Bánh có lớp vỏ trong veo, hòa quyện hương vị hấp dẫn và lôi cuốn giữa sự thơm ngậy của mỡ hành kết hợp cùng nhân tôm đỏ au, thịt ba rọi cắt nhỏ.

Đây là món đặc sản mà mỗi khi đi du lịch Phan Thiết – Mũi Né du khách thường hay thưởng thức vì chúng rất dễ tìm, thường được bày bán tại các chợ, các con đường lớn nhỏ ở các bãi biển của vùng đất này như Mũi Né, Hòn Rơm…

Đặc sản bánh quai vạc Phan Thiết. Ảnh: Bánh Bột Lọc Phan Thiết - Bánh Quai Vạc

Dông cát nướng muối ớt

Bình Thuận có món dông cát nướng muối ớt nổi tiếng, là thứ đặc sản ai cũng muốn ăn cho bằng được khi ghé đến vùng đất đầy nắng, gió nơi đây. Thịt dông được làm sạch, để ráo nước rồi tẩm ướp gia vị cho vừa miệng, nướng trên than hồng.

Dông có thịt trắng, thơm ngọt, xương mềm như sụn. Thịt dông được nướng chín vàng thơm phức, hòa trộn hương vị mặn mòi của muối, vị cay của ớt đánh thức mọi giác quan của thực khách.

Thịt dông nướng muối ớt ở Bình Thuận. Ảnh: Đặc Sản Dông Cát Bình Thuận

Răng mực nướng

Thưởng thức các món đặc sản Bình Thuận, đừng bỏ qua món răng mực nướng có hương vị ngon, lạ miệng. Xiên que răng mực nướng nho nhỏ như những xiên cá viên nhưng giòn, lạ vị hơn.

Răng mực được làm sạch, đem ướp với các loại gia vị, xiên thành que đem nướng, cho hương vị hấp dẫn dai, giòn sựt sựt, ngọt thịt, ăn cùng bánh tráng nướng, tương ớt rất đã miệng. 

Răng mực ngả màu vàng tươi, có mùi thơm ngào ngạt là đã chín. Ảnh: Cô Tư's Homestay

Cá lồi xối mỡ

Cá lồi là loại cá quen thuộc, phổ biến ở Bình Thuận, thường được chế biến thành món cá lồi xối mỡ cực ngon. Đây không chỉ là món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình người dân Bình Thuận, mà đã được đưa vào nhà hàng, quán ăn, trở thành món ngon được nhiều khách du lịch biết đến.

Thưởng thức cá lồi xối mỡ hành khi du lịch Bình Thuận là một trải nghiệm ẩm thực vô cùng thú vị. Những miếng cá được hấp cách thủy rồi rưới mỡ hành được phi thơm lên, ăn kèm nước mắm tỏi ớt, đường và me hương vị chua cay mặn ngọt, cho cảm nhận hương vị đặc sắc từ sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu với nhau.

Cá lồi xối mỡ hành thường được ăn kèm bánh tráng mỏng, rau sống. Ảnh: Thư Viện Tỉnh Bình Thuận

Gỏi cá mai Phan Thiết

Gỏi cá mai là món ăn nhất định phải thử nếu bạn có dịp ghé đến Phan Thiết, Bình Thuận. Thưởng thức miếng thịt cá ngọt dai, kèm rau sống, bánh tráng sẽ cảm nhận hương vị tuyệt vời.

Món gỏi cá ở Phan Thiết còn ghi điểm bởi nước chấm ăn kèm vô cùng độc đáo. Nước chấm ở đây là sự hòa trộn hương vị đặc sắc của nước me chua nấu sệt pha cùng đường, tỏi ớt.

Gỏi cá mai đặc sản Bình Thuận. Ảnh: Yêu Phan Thiết

Quỳnh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét