7 thg 1, 2023

Độc đáo "cây cô đơn" 250 năm tuổi, 5 người ôm không xuể ở Hà Giang

Đây là một trong những cây cô đơn đẹp nhất Việt Nam bởi có tuổi đời khoảng 250 năm, mọc ở ven núi đá thuộc Công viên Địa chất toàn cầu.

Cây cô đơn là một cây nghiến cao khoảng 40m, thân cây rộng tới 5 người ôm, tán lá sum suê. Cây nằm ven quốc lộ 4C đoạn qua xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Con đường này một bên là núi đá, một bên là vực sâu.

Dáng cây nghiêng nghiêng, hơi ngả về phía vực. Phần gốc cây còn có một hốc nhỏ được hình thành một cách tự nhiên. Những người bán hàng quanh đây đã tận dụng chiếc hốc này để chứa đồ đạc. 

Cây nghiến cô đơn lừng lững giữa đất trời Hà Giang.

Dù mọc ở vùng núi đá vôi cằn cỗi, thiếu đất và nước nhưng cây nghiến này vẫn xanh tốt quanh năm.

Theo Ban quản lý Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng văn, các nhà khoa học cho rằng, cây cô đơn này cùng hàng chục cây thuộc rừng nghiến cổ thụ ở xã Cán Tỷ là loại nghiến đỏ, vô cùng quý hiếm, có tuổi khoảng 250 năm. 

Cây cô đơn Hà Giang nằm ven quốc lộ 4C.

Điều kiện sống ở vùng cao nguyên đá Đồng Văn rất thiếu thốn, khắc nghiệt. Tuy nhiên, người dân địa phương vẫn lưu giữ được rừng nghiến cổ hàng trăm năm tuổi.

Điều này chứng tỏ cây cô đơn nói riêng và rừng nghiến Cán Tỷ nói chung có ý nghĩa vô cùng linh thiêng và đặc biệt.

Theo những người dân địa phương, trước đây, đoạn đường qua cây cô đơn rất nhỏ hẹp, chỉ đủ để xe máy di chuyển. Đến năm 2019, con đường này được nâng cấp, tu sửa thành một trong những tuyến đường chính di chuyển từ huyện Quản Bạ lên Đồng Văn, Mèo Vạc.

Du khách đến với Hà Giang những năm qua ngày một đông. Nhiều người đi qua tuyến đường này thấy vô cùng thích thú khi giữa núi đá trùng điệp lại có một cây cổ thụ mọc lên sừng sững.

Cây cô đơn nhìn từ dưới lên.

Thân cây có nhiều dấu vết thời gian. (Ảnh: Hồng Hạnh).

Các bức ảnh check-in độc đáo tại cây nghiến cô đơn sau đó được chia sẻ ngày một rộng rãi, biến nơi đây thành điểm dừng chân không thể bỏ lỡ khi đến Hà Giang.

Đứng dưới gốc cây cô đơn 250 năm tuổi, chị Đỗ Diệp (Hà Nội) thốt lên đầy bất ngờ: "Tôi không ngờ ở mảnh đất Hà Giang cheo leo núi đá lại có một cái cây cao lớn và xanh tươi thế này. Tôi nghĩ cây cô đơn chính là biểu tượng cho sự mạnh mẽ, bản lĩnh, vươn lên sinh tồn của con người Hà Giang".

Nơi đây thậm chí còn được chọn là điểm chụp ảnh cưới của một cặp đôi. (Ảnh: Dương Khang).

Vào những mùa lễ hội, mùa hoa tam giác mạch, ước tính mỗi ngày có khoảng 1.000 - 2.000 người dừng chân chụp ảnh với cây cô nghiến cô đơn. Thời điểm cuối tuần du khách đổ về đây đông hơn. Chính quyền địa phương đã phải nâng cấp, mở rộng mặt bằng dưới gốc cây để du khách tham quan, chụp ảnh được an toàn, dễ dàng.

Chính quyền địa phương cũng thường xuyên cảnh báo du khách cần chú ý khi check-in tại cây cô đơn để không làm ảnh hưởng tới giao thông
và giữ an toàn cho bản thân.

Chụp ảnh với cây cô đơn vào thời điểm trưa, chiều là đẹp nhất. (Ảnh: Đinh Thị Mai Anh).

Cây cô đơn Hà Giang là điểm check in được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. (Ảnh: Vũ Thùy Linh).

Để chụp ảnh với cây cô đơn đẹp nhất, du khách nên đi vào tầm trưa và đầu giờ chiều. Lúc này thời tiết thường nắng đẹp, cây cô đơn không bị bao trùm bởi sương mù. Nếu đi qua cây cô đơn vào thời điểm hoàng hôn du khách có thể sở hữu được những bức ảnh đầy lãng mạn.

Hồng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét