19 thg 1, 2023

Hà Nam: Khánh thành Lăng Thánh mẫu Đoài Ngọc Phu Nhân Trung Đẳng Thần

Tín ngưỡng thờ mẫu của người Việt xuất hiện từ lâu, là nét đẹp văn hóa trong đời sống tâm linh của biết bao thế hệ. Tín ngưỡng lấy việc tôn thờ Mẫu (Mẹ) làm thần tượng với các quyền năng sinh sôi, bảo trợ và che chở cho con người. Năm 2016, di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” tại 21 tỉnh đã chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngày nay, tín ngưỡng này vẫn được nhân dân các nơi trên cả nước lưu truyền và thờ phụng từ đời này qua đời khác.

Lễ khánh thành Lăng Thánh mẫu.

Mới đây, nhân dân thôn Vị Thượng, xã Trung Lương, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam làm Lễ khánh thành Lăng Thánh mẫu được ba đời vua Sắc phong. Năm thứ nhất niên hiệu Thành Thái (1889) sắc phong cho thôn Vị Thượng, xã An Đổ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam đã theo phụng sự Đoài Ngọc Phu Nhân Chi Thần nay phong thêm là Lan Uyển Dực Bảo Trung Hưng Chi Thần niên hiệu Duy Tân (1909), năm thứ 9 niên hiệu Khải Định (1924).

Hương linh của Ngài hiện được thờ phụng tại hậu cung Đình làng và được thờ phụng tại Phủ thờ Đức Thánh mẫu trong khu tâm linh của thôn (gồm 3 đền: Đền thờ Thành Hoàng làng, đền thờ Thánh mẫu và đền thờ Đức Thánh Tiên).

Tương truyền rằng, Đức Thành Cô lúc sinh thời Người đã khác thường, đó là hai cụ thân sinh ra Người Đỗ Hiệu Sinh tên chữ là Thế Bình, bà từ mẫu là Nguyễn Thị Hiệu Từ Huệ. Ông bà ăn ở với nhau lâu chưa có con nên thường ra Đền làng phụng sự Đức Thánh Tản Viên để cầu đảo. Bỗng một đêm thấy Thần Nhân cho hai chữ Đoài Ngọc biểu hiện mộng tưởng các cụ có thai, sinh ra con gái đầu lòng, lấy chữ Đoài Ngọc là tên hiệu để ứng vào mộng tường mà Thần Nhân đã ban cho, sau thời gian cải Người tên húy là Thị Hựu.

Kế sau các cụ sinh tiếp 4 trai, 2 gái và trong thời gian đó chưa ai khôn lớn cụ ông đã mất để lại mẹ và các em nhỏ. Người là chị gái lớn nên đảm đương công việc gia đình chăm sóc dạy dỗ các em trưởng thành đỗ đạt phụng sự cho Lê triều. Trong đó, em trai lớn của Người là Thế Mỹ đỗ Nhị trường, em thứ Thế Huân, Thế Huỳnh trúng hiệu sinh, Thế Huỳnh trúng tứ trường phúc, trúng kỳ thụ các môn đỗ cử nhân khoa Giáp ngọ Lê triều nhà Hậu Lê Cảnh Hưng được cử đi chi huyện Trấn An (Yên Bái) sau đó được thăng chức sung bổ vào tòa Nội Các Lễ Bộ được sắc phong là Hồng Lô Tự Khanh (Hồng Lô Tự có nhiệm vụ tổ chức sắp xếp thể thức, nghi lễ đón tiếp sứ giả các nước và lễ xứng danh thi của Triều đình.

Người một lòng trinh khiết cho đến năm 33 tuổi khi các em khôn lớn trưởng thành. Vào kỳ 11 ngày 28 Người gọi các em đến nói đau người đau mình nằm ngồi không yên nên dặn dò rằng: “Từ nay đến sau, các em nên rèn luyện việc thiện, chị tuy chết nhưng vẫn phảng phất. Vậy sau khi chị chết, các em đem hai chữ Đoài Ngọc Nương mà đọc lấy hiệu là Trinh Tĩnh chỗ táng chị ở xứ Đoàng Sòi trên thổ ruộng vuông thổ hình. Tất cả châm cài quần áo y phục chị đã mặc khi niệm không được thay đổi, ngày đêm chớ có thương khóc để đau lòng mẹ, nếu có tưởng nhớ chị thì lập bàn thờ riêng không được thờ chung với bàn thờ tổ tiên. Nếu gia đình khó khăn, trở ngại, cầu đảo đến chị sẽ qua khỏi. Phải ăn ở hiền hậu, mọi việc đều phải vâng theo nhời ý của mẹ, không được trái ý mẹ. Ngay đêm ấy, Người hóa và cả gia đình đều y lời di chúc của Người, y lễ táng tế. Sau khi hóa được một hai năm, Người rất hiển linh, trước ở trong họ sau dần ra đến làng xóm có gặp việc khó khăn, trở ngại đến cầu nguyện Người đều có linh ứng. Vì vậy, từ họ hàng đến dân làng đều thờ phụng. Người được sắc phong Trinh Uyển Trai Tĩnh Dực Bảo Trung Hưng Trung Đẳng Thần. Có nghĩa khi Người còn sống đã biết sau khi chết linh thiêng là vì Người có đạo đức tốt, thì tuy chết cũng như sống vậy, đáng kính là bậc nữ lưu ghi trong sổ sách. Năm Minh Mạng thứ 21 là năm Canh Tý (1720) tháng 11 ngày 28 là ngày kỵ. Người được tất cả dân làng, họ hàng già trẻ đều tham gia viết bản sự tích trên để tỏ lòng tin tưởng, ghi lại về sau.

Ông Đỗ Mạnh Tiến - Bí thư thôn Vị Thượng phát biểu tại Lễ khánh thành.

Theo ông Đỗ Mạnh Tiến, Bí thư thôn Vị Thượng: “Lăng mộ của Ngài đã được con cháu xây dựng từ lâu nay đã xuống cấp, thể theo nguyện vọng của con cháu dòng họ Đặng và toàn thể nhân dân thôn Vị Thượng và bà con người Vị Thượng trên mọi miền Tổ quốc muốn trùng tu nâng cấp phần mộ và lăng thờ của Ngài cho tương xứng với thân thế sự nghiệp, công đức, trí tuệ và tầm ảnh hưởng của Ngài để nhân dân có chỗ chiêm bái thành kính, ngưỡng mộ Ngài, mong Ngài phù hộ che chở cho nhân dân trên bước đường đời được hanh thông, thuận buồm xuôi gió, vượt qua tất cả các trở ngại, hạn ách, để nhân dân có nơi gửi gắm niềm tin tâm linh, được cầu phúc, cầu tài, cầu lộc, cầu an.

Chi Ất họ Đặng đã cử ra Ban xây dựng do ông Đặng Hùng Cường là con cháu của Ngài đứng đầu đã báo cáo xin phép chính quyền và nhân dân địa phương bản thiết kế và quy mô xây dựng. Được sự cho phép của chính quyền các cấp và nhân dân được trùng tu xây dựng mộ và lăng thờ Thánh mẫu. Ban xây dựng đồng thời kêu gọi họ hàng, dân làng và bà con người Vị Thượng trên mọi miền của Tổ quốc phát tâm công đức quyên góp kinh phí để trùng tu xây dựng mộ và lăng thờ Đức Thánh mẫu. Diện tích xây dựng trên nền lăng mộ cũ là 71m2, tại cánh đồng lăng Thánh của thôn, Ban xây dựng đã tổ chức thuê thợ xây dựng theo đúng thiết kế với quy mô to, đẹp, bề thế, trang trọng, phù hợp phong thủy, hợp cảnh quan và phong tục tập quán của địa phương theo đúng nguyện vọng của toàn dân. Đến nay, công trình đã hoàn thành.

Sắc phong Vua ban.

Trong quá trình xây dựng, Ban xây dựng đã phân công, cắt cử người trông coi ngày đêm và quá trình thi công đã đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đến nay, Lăng mẫu đã hoàn thành, chúng ta được chiêm ngưỡng và chứng kiến, xin ghi nhận và cảm ơn tấm lòng vì Thánh mẫu của toàn thể nhân dân trong thôn Vị Thượng và bà con người Vị Thượng trên mọi miền Tổ quốc”.

PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét