13 thg 1, 2023

Chuyện về miếu Ông Bình Hòa Bắc

Miếu Ông Bình Hòa Bắc tọa lạc ấp Hòa Tây, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An. Đó vừa là địa điểm thờ cúng một nhân vật lịch sử có công chống giặc giữ nước theo truyền thuyết dân gian, vừa là địa danh lịch sử ghi dấu quá trình hoạt động, chiến đấu, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào ta.

Theo lời kể của các cụ cao niên, miếu Ông Bình Hòa Bắc được thành lập khá sớm, khoảng nửa sau thế kỷ XIX, thờ tự ông Lê Công Trình. Về nhân vật Lê Công Trình, tương truyền là người có công chống giặc ngoại xâm. Sau khi qua đời, người dân tưởng nhớ công lao của ông nên lập miếu thờ, hàng năm tổ chức cúng tế long trọng vào mùng 8 tháng 2 Âm lịch.

Miếu Ông Bình Hòa Bắc hiện quy mô còn khiêm tốn

Ngoài là cơ sở tín ngưỡng dân gian, miếu Ông Bình Hòa Bắc còn là nơi diễn ra các sự kiện lịch sử quan trọng trong 2 thời kỳ kháng chiến. Trong kháng chiến chống Pháp, miếu Ông Bình Hòa Bắc là nơi tập hợp lực lượng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân trong cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945; địa điểm tổ chức lớp bình dân học vụ thời kỳ 9 năm kháng chiến chống Pháp (1946-1952); điểm tập kết, đóng quân của các đơn vị vũ trang, trong đó, có Chi đội 14 tỉnh Tân An giai đoạn 1946-1947 và Tiểu đoàn Quyết tử biệt động đặc khu Sài Gòn - Chợ Lớn, giai đoạn 1947-1950.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, miếu Ông Bình Hòa Bắc là địa điểm tập hợp lực lượng đấu tranh chính trị, góp phần giải phóng huyện Đức Huệ vào cuối năm 1964. Miếu Ông Bình Hòa Bắc là địa điểm họp trù bị thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng tỉnh Long An (ngày 30/12/1961); điểm trung chuyển vũ khí trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968; nơi xây hầm bí mật bảo vệ cán bộ thời kỳ Mỹ-ngụy đánh phá ác liệt xã Bình Hòa Bắc những năm 1968-1970. Miếu Ông Bình Hòa Bắc còn là điểm liên lạc, cất giữ vũ khí, lương thực của lực lượng cách mạng trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 1975, góp phần quan trọng vào thắng lợi của quân - dân Đức Huệ, Long An trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Đường vào miếu Ông Bình Hòa Bắc

Là cơ sở tín ngưỡng dân gian nên người dân có ý thức gìn giữ ngôi miếu. Từ lúc thành lập cho đến kết thúc kháng chiến chống Pháp, miếu Ông Bình Hòa Bắc được bảo quản khá tốt, lễ hội hàng năm được duy trì đều đặn. Trong cuộc kháng chống Mỹ, cứu nước, miếu Ông Bình Hòa Bắc bị địch ném bom, hư hại nặng, sau đó được người dân trùng tu, tôn tạo. Sau ngày miền Nam giải phóng, miếu Ông Bình Hòa Bắc được trùng tu nhưng quy mô còn khiêm tốn. Việc gìn giữ các nghi lễ nơi đây góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Với những giá trị lịch sử và văn hóa trên, miếu Ông Bình Hòa Bắc được UBND tỉnh Long An ra quyết định xếp hạng di tích cấp tỉnh (Quyết định số 11441/QĐ-UBND, ngày 02/12/2022). Miếu Ông Bình Hòa Bắc được xem là địa chỉ đỏ trong công tác giáo dục truyền thống ở địa phương, nhất là đối với thế hệ trẻ. Nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ, các ngành chức năng của tỉnh và địa phương thường tổ chức cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ từng hoạt động, chiến đấu nơi đây về thăm lại chiến trường xưa, tri ân sự cống hiến và hy sinh của đồng đội. Các ngành chức năng hiện có kế hoạch vận động xã hội hóa để trùng tu, tôn tạo miếu Ông Bình Hòa Bắc.

Văn Hiếu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét